กรมวิทยาศาสตร์บริการ เดินหน้าพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทของใช้ ของประดับและของที่ระลึก รองรับตลาดอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

การยกระดับมาตรฐานผลผลิต/ผลงาน เป็นเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลโดยเฉพาะการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาส เป็นวิสัยทัศน์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมุ่งเน้นเพื่อให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณพ์ ให้ได้พัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์

นางสาวอุราวรรณ อุ่นแก้ว ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนโยบายที่จะเร่งส่งเสริมการพัฒนา และยกระดับคุณภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ขยายศักยภาพทางการค้า และเพิ่มความปลอดภัยของผู้บริโภค วิธีหนึ่งของการดำเนินการคือการทำให้สินค้านั้นๆ มีเครื่องหมายแสดงถึงคุณภาพที่ได้มาตรฐาน เพื่อแสดงให้ผู้บริโภคมีความเชื่อถือมั่นใจในคุณภาพของสินค้า และเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้า สามารถเพิ่มช่องทางการตลาดได้มากยิ่งขึ้น

กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยสำนักเทคโนโลยุมชน จึงได้จัดสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทของใช้ ของประดับ และของที่ระลึก”ขึ้น วัตถุประสงค์เพื่อนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ประกอบการนำไปพัฒนากระบวนการผลิต เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าและผลักดันให้ผู้ประกอบการนำสินค้าเข้าสู่กระบวนการขอการรับรองมาตรฐาน ตลอดจนการพัฒนารูปแบบสินค้าใหม่ เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดและเตรียมความพร้อมในการแข่งขันในตลาดอาเซียน

สำหรับงานสัมมนา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทของใช้ ของประดับ และของที่ระลึก” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 ณ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออร์คิด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทของใช้ ของประดับ และของที่ระลึก และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่น หนองบัวลำภู อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และชัยภูมิ จำนวน 100 คนเข้าร่วมงานสัมมนา และนำข้อมูลจากการสัมมนาดังกล่าวไปพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้รับรองมาตรฐานต่อไป

จิตลดา คณีกุล ผู้เขียนข่าว

ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

โทร 0 2201 7098 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : pr@dss.go.th , walaiporn@dss.go.th

ผู้เผยแพร่ข่าว : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ