ศุลกากรไทยร่วมกับสำนักงาน ROCB A/P จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 10 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 13:21 —สำนักโฆษก

กรมศุลกากรร่วมกับสำนักงานเสริมสร้างขีดความสามารถประจำภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก (ROCB A/P) จัดประชุม Heads of WCO Asia/ Pacific Regional Training Centers (RTCs) ครั้งที่ 12 ในโอกาสครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งสำนักงาน ROCB A/P ในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ Dr.Kunio Mikuriya เลขาธิการของสำนักงานองค์การศุลกากรโลก (WCO) ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร และผู้บริหารระดับสูงจากกรมศุลกากร รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานฯ ระหว่างวันที่ 6 - 7 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและปฏิรูปการบริหารงานของศุลกากรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของงานศุลกากรในระดับภูมิภาคฯ รัฐบาลไทยและกรมศุลกากรไทยได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งสำนักงานองค์การศุลกากรโลกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (World Customs Organization Asia Pacific Regional Office for Capacity Building) หรือ ROCB A/P ขึ้น ที่กรมศุลกากร กรุงเทพ ประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบันครบรอบการก่อตั้ง 10 ปี กรมศุลกากรในฐานะประเทศเจ้าภาพ (Host Country) จึงได้ร่วมจัดประชุม Heads of WCO Asia/ Pacific Regional Training Centers (RTCs) ครั้งที่ 12 ขึ้น เพื่อแสดงถึงสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างกรมศุลกากรกับสำนักงาน ROCB A/P และเพื่อเพิ่มพูนความรู้เรื่องหลักปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ของการจัดการด้านการฝึกอบรมจากผู้บริหารสำนักงาน ROCB A/P และผู้นำระดับสูงจากศูนย์ฝึกอบรมประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้ง 7 แห่ง ให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยได้สามารถนำความรู้มาปรับใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

อธิบดีกรมศุลกากร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน ROCB A/P เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้มุ่งผลประโยชน์ภายใต้องค์การศุลกากรโลก มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านนโยบายองค์กร รวมถึงการประสานงานโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีดความสามารถด้านงานศุลกากรและกิจกรรมต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายใต้หลักการสำคัญ 4 ประการ ได้แก่

  • สนับสนุนการนำวิธีการ กระบวนการ และเครื่องมือต่างๆ รวมถึงข้อตกลงและสนธิสัญญาขององค์การศุลกากรโลก (WCO) ไปปฏิบัติ
  • ยกระดับความร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนา (Development Partners)
  • ปรับปรุงการวิเคราะห์การประเมินความต้องการด้านการพัฒนาเสริมสร้างขีดความสามารถในทางศุลกากร นำผลที่ได้มาพัฒนาเป็นแผนงานและติดตามผล
  • ยกระดับด้านการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิก

ตลอดระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี ที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนของกรมศุลกากรไทย สำนักงาน ROCB A/P สามารถดำเนินงานกิจกรรมต่างๆให้บรรลุผลอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการจัดฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากรในประเทศสมาชิก ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จำนวนทั้งหมด 33 ประเทศ ปัจจุบันสำนักงาน ROCB A/P ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกด้านการพัฒนาขีดความสามารถระดับภูมิภาคฯ ภายใต้การทำงานของ WCO ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 - 2557 ศุลกากรไทยได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคและระดับอนุภูมิภาคที่จัดขึ้นโดยสำนักงาน ROCB A/P เพื่อเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถของศุลกากรไทย รวมทั้งจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติหลายครั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับงานศุลกากร ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยที่เข้าร่วมการประชุมต่างๆที่จัดขึ้นนั้น ได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านศุลกากรและมาตรฐานสากลของ WCO เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยในการแก้ไขปรับปรุงงานด้านการบริหารของกรมศุลกากรให้พัฒนายิ่งขึ้นด้วย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ