ฟิลิปปินส์มองไทยเป็นต้นแบบการพัฒนาอย่างรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2014 17:59 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายเบนิกโน เอส. อากีโน ที่สาม (Mr. Benigno S. Aquino III) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (President of the Republic of the Philippines) ระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22

วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2557) 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายเบนิกโน เอส. อากีโน ที่สาม (Mr. Benigno S. Aquino III) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (President of the Republic of the Philippines) ระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเสร็จสิ้นการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือ สรุปสาระสำคัญดังนี้

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวยินดีที่ได้มีโอกาสพบปะกับนายกรัฐมนตรี และชื่นชมนายรัฐมนตรี ที่มีบทบาทในการผลักดันนวตกรรม ส่งเสริม SMEs พัฒนาการเกษตร ซึ่งเป็นแนวทางที่ฟิลิปปินส์ถือเป็นแบบอย่างในการพัฒนาประเทศ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังได้กล่าวชื่นชมภาคธุรกิจชั้นนำของไทย ที่เข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์ อาทิ บริษัท CP ที่มีการลงทุนในฟิลิปปินส์ มีส่วนส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ นำความรู้ เทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการเพิ่มผลผลิต รัฐบาลฟิลิปปินส์ ก็ให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตภายในประเทศ โดยเฉพาะมาตรการเกษตร การดูแลราคาสินค้าเกษตร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7

ในโอกานี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมความสำเร็จของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบาย สามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทำให้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์เติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยร้อยละ 7 ไทยมีความยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เพิ่มมูลค่าและปริมาณ การค้าการลงทุนระหว่างกัน รัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะให้มีเศรษกิจของประเทศมีการขยายตัว จึงได้กำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและขยายลู่ทางทางการค้าระหว่างประเทศด้วย เชื่อว่าไทยและฟิลิปปินส์ ยังมีโอกาสขยายตัวเศรษฐกิจระหว่างกันทั้งในระดับประเทศและภายในภูมิภาคด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ