เอกอัครราชทูตแคนนาดาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ท่าน รมว.วท.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 16:50 —สำนักโฆษก

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15.00 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นายอลงกรณ์ เหล่างาม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การต้อนรับ Dr.Alain Beaudetเอกอัครราชทูตแคนนาดาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าร่วมหารือ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-แคนนาดา ณ ห้องพระจอมเกล้า ชั้น 4 อาคาร สป.วท. ในข้อตกลงความร่วมมือต่างๆ ดังนี้

1. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) ดำเนินความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ทั้งในช่วงที่เกิดภาวะมหาอุทกภัยและความร่วมมือที่ทั้ง 2 ฝ่ายประสงจะมีความร่วมมือกันในอนาคต

2. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) รับสัญญาณ RADARSAT 1 จาก MDA เมื่อเดือนกรกฎาคม 2543 และในเดือนมีนาคม 2552 มีการตั้งสถานีรับสัญญาณ RADARSAT 2 โดยใช้สัญญาณจากทั้ง 2 ดาวเทียมจนถึงปัจจุบัน

3. สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องทางด้านการนำเข้าและส่งออก ต้นกำเนิดรังสีสะดวกมากยิ่งขึ้นและกำกับดูแลการนำเข้าและส่งออกต้นกำเนิดรังสีของหน่วยงานกำกับอยู่ในทิศทางและสอดคล้องถูกต้องตรงกัน โดยในปี 2553 – 2554 ประเทศไทยได้นำเข้าต้นกำเนิดรังสีเพื่อใช้ทางการแพทย์จากแคนนาดาจำนวน 6 รายการ และเพื่องานวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติจำนวน 1 รายการ

4. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพ.) ได้จัดนิทรรศการหัวข้อ Magic of Insert ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน 2548 – 31 ธันวาคม 2548 โดยได้ลิขสิทธิ์จากแคนนาดา และการจัดแสดงนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2549

5. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพ.) ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญนิทรรศการวิทยาศาสตร์ กิจกรรม/หลักสูตรด้านการศึกษา งานวิจัย บทความ รายงาน และข้อมูลอ้างอิงที่เกี่ยวข้องกับด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความหลากหลายทางชีวภาพโดย The Canadian Museum of Nature ได้ส่งบุคคลเข้าศึกษาดูงานด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์และความหลากหลายทางชีวภาพกับ อพ. ในเดือนธันวาคม 2553 – มกราคม 2554

6. สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) มีความร่วมมือเชิงเทคนิคและวิทยาศาสตร์ด้าน Synchrotron Science และการวิจัยพื้นฐานและการประยุกต์ใช้แสงซินโครตรอน

เขียนข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวโดย : นายรัฐพล หงสไกร

เผยแพร่โดย : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ