พม. คุมเข้มกระบวนการคัดแยกชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศทุกคน ๑๐๐% ที่ลักลอบเข้าเมือง ที่จังหวัดระนอง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๒ พ.ย.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๓๙/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีการควบคุมตัวชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศ จำนวน ๒๕๙ คน ที่หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล จังหวัดระนอง นั้น เมื่อวานนี้(๑๑พ.ย.๕๗)ตนพร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในพื้นที่ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ โดยเฉพาะกระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และได้มอบเงินช่วยเหลือ จำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นสำหรับชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศ ได้แก่ ค่าอาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น ทั้งนี้ ตนขอเน้นย้ำว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดำเนินกระบวนการคัดแยกชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศทุกคน ๑๐๐%อย่างจริงจัง อีกทั้งได้เตรียมหน่วยงานในพื้นที่ไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ บ้านพักเด็กและครอบครัวและสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดระนอง เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาสังคมต่างๆ กระทรวง การพัฒนาสังคมฯ ได้เร่งเข้าช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งล่าสุด กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้ความช่วยเหลือกรณีเด็กหญิง อายุ ๑ ขวบ ๕ เดือน ที่พิการตั้งแต่เกิด มีอาการโรคกะโหลกแยก ศีรษะปูดบวม สมองลอยขึ้นไปอยู่ด้านบน ไม่สามารถเดินและนั่งได้ ต้องนอนตลอดเวลา ที่จังหวัดแพร่ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมฯ จังหวัดแพร่ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กผู้หญิงรายดังกล่าวแล้ว และมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน ๗,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น และจะเร่งประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดแพร่เพื่อพิจารณาอนุมัติเข้ากองทุนคุ้มครองเด็กจะได้รับเงินสงเคราะห์เด็กเป็นรายเดือนต่อไป พร้อมทั้งได้ประสานความช่วยเหลือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)แม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยได้รับความร่วมมือที่จะจัดรถนำส่งเด็กผู้หญิงรายดังกล่าวไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายบางส่วนด้วย

"จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลข่าวสารขอความช่วยเหลือในสื่อสังคมออน์ไลน์ของนางอัญเชิญ คงศร อายุ ๔๑ ปี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ช่วงล่าง ฐานะยากจน อาศัยอยู่กับลูกสาว ป่วยเป็นโรคสมองฝ่อมาตั้งแต่อายุ ๑๕ ปี ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และสามีอาชีพรับจ้างหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว ที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งกรณีดังกล่าว ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการเร่งลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว โดยให้ความช่วยเหลือมอบเงินสงเคราะห์และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เช่น ชุดเครื่องนอน และแพมเพิส เป็นต้น อีกทั้งประสานไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่เข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยต่อไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ