กรมสรรพสามิตลงนามความร่วมมือการต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ ยาเส้น และไพ่ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส กับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2014 17:53 —สำนักโฆษก

กรมสรรพสามิตลงนามความร่วมมือกับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดให้บริการต่อใบอนุญาตสุรา ยาสูบ ไพ่ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานจัดเก็บภาษี และอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการรับชำระค่าธรรมเนียมต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ระหว่างกรมสรรพสามิต กับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด โดยมีผู้แทนของบริษัทที่ร่วมลงนาม คือ คุณวีรเดช อัครผลพาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และคุณภัททิยา ภาชนะทิพย์ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตร่วมเป็นสักขีพยาน ณ หอประชุมกรมสรรพสามิต

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มอบนโยบายด้านการปฏิบัติงานให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้าง และหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง โดยให้ยึดหลัก 4 ป ได้แก่ ประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรม และประทับใจ ซึ่งกรมสรรพสามิตในฐานะเป็นหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่มีความสำคัญหน่วยงานหนึ่ง ได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการคลัง โดยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งในด้านการบริหารงานการจัดเก็บภาษี และการบริหารราชการภายในองค์กร เพื่อให้สอดรับกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยให้ความสำคัญกับการบริการภาคประชาชน การอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษีและประชาชนผู้รับบริการ ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารงานภายในของกรมสรรพสามิต จึงได้เสนอการให้บริการรูปแบบใหม่ คือ การต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service) สำหรับผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตเป็นการล่วงหน้าได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคมของ ทุกปี ทำให้ผู้ขอใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ไม่ต้องมาติดต่อขอรับใบอนุญาตพร้อมกันในเวลาสิ้นปี ทั้งนี้ โดยมีบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนรับชำระค่าต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ ไพ่ (ระบบ offline) ซึ่งมีจุดให้บริการในร้าน 7-Eleven กว่า 7,800 สาขา และร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิสกว่า 1,500 สาขา ซึ่งสามารถรับชำระค่าต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ได้อย่างสะดวกทั่วถึง โดยคิดค่าบริการ 15 บาทต่อ 1 แบบคำขอ (ขายสินค้าหลายรายการคิดค่าบริการครั้งเดียว)

สำหรับขั้นตอนการขอใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสมีดังนี้

1. ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ผ่านตัวแทนรับชำระเงิน ซึ่งต้องเป็นผู้รับอนุญาตรายเดิม (ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากปีก่อน) นำแบบการขอใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ (สยพ.1) ที่กรมสรรพสามิตส่งให้ ไปชำระค่าธรรมเนียมตามจุดชำระที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้าน 7-Eleven และร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส

2. ตัวแทนรับชำระเงิน (เคาน์เตอร์เซอร์วิส) ออกใบรับฝากเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และให้ผู้ขอรับใบอนุญาตเก็บใบรับฝากเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตไว้เป็นหลักฐาน

3. เมื่อผู้ขอรับใบอนุญาตชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตครบถ้วนถูกต้องแล้ว ให้รอรับใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ หรือไพ่ ตามรายการที่ได้ชำระค่าธรรมเนียมไว้แล้ว ซึ่งกรมสรรพสามิตจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ หรือไพ่ ภายใน 15 วัน นับแต่วันชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ให้ติดต่อสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาแห่งสถานที่ที่สถานประกอบการค้าตั้งอยู่

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มีผู้ขอรับใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ จำนวนกว่า 1,770,000 ราย ประกอบด้วย ผู้ขอรับใบอนุญาตขายสุรา ประเภท 3 และ 4 รวมจำนวน 578,409 ราย ผู้ขอรับใบอนุญาตขายยาสูบประเภท 3 จำนวน 858,263 ราย และยาเส้น ประเภท 2 และประเภท 3 รวมจำนวน 342,514 ราย และผู้ขอรับใบอนุญาตขายไพ่ จำนวน 287 ราย ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตมีช่องทางการชำระเงินการต่อใบอนุญาตประจำปี จำนวน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1) การติดต่อขอใบอนุญาตหรือต่อใบอนุญาตด้วยตนเอง ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ พื้นที่สาขา ที่สถานประกอบการค้าตั้งอยู่ 2) การขอต่อใบอนุญาตผ่านทางไปรษณีย์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง และ 3) การขอต่อใบอนุญาตผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการลงนามในวันนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการขอต่อใบอนุญาตมากยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการสามารถชำระค่าธรรมเนียมต่อใบอนุญาตผ่านทางร้าน 7-Eleven และร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2557

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในตอนท้ายว่า กรมสรรพสามิตเชื่อมั่นว่าบริการดังกล่าวจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ขอรับใบอนุญาตขายสุรา ยาเส้น ยาสูบ และไพ่ ของกรมสรรพสามิต ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ลดภาระค่าเดินทาง ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการต่อใบอนุญาตออกไป ซึ่งเป็นประโยชน์ในการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง ตลอดจนลดความเสี่ยงในการนำส่งเงินค่าใบอนุญาตฯ เข้าเป็นรายได้แผ่นดินอีกด้วย

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมสรรพสามิต โทร./โทรสาร 0 2241 4778 www.excise.go.th

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ