กระทรวงศึกษาธิการจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ครั้งที่ 37

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 2014 17:57 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ครั้งที่ 37 (37th SEAMEO High Officials Meeting) โดยมี ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้แทนอาวุโสระดับสูงจากประเทศสมาชิกซีมีโอ ผู้แทนระดับภูมิภาคของซีมีโอ ผู้แทนสมาชิกสมทบ และผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมกว่า 100 คน เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. กล่าวว่า มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ครั้งที่ 37 ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ขอขอบคุณสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ และหุ้นส่วนทางการศึกษา ที่ร่วมจัดการประชุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ (The United Nations Millennium Development Goals - MDGs) และเป้าหมายการศึกษาเพื่อปวงชนขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (The UNESCO “Education for All”) ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับปัญหาความยากจน การปกป้องประชากรชายขอบหรือคนชายขอบ รวมถึงกลุ่มเด็กที่เปราะบางและด้อยโอกาส เป็นเป้าหมายที่สำคัญอันดับต้น ทิศทางโลกในปัจจุบันเน้นที่คุณภาพการศึกษา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนที่หลากหลายได้

ในเดือนสิงหาคม 2557 รัฐมนตรีและผู้แทนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการศึกษาจาก 37 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการศึกษาในเอเชียแปซิฟิก ที่กรุงเทพฯ เพื่อร่างแถลงการณ์ว่าด้วยการศึกษาภายหลังปี 2558 หรือ "แถลงการณ์กรุงเทพฯ" (Bangkok Statement) โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การส่งเสริมความเสมอภาคและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา การพัฒนาทักษะและความสามารถในการดำรงชีวิตและการทำงาน การพัฒนาคุณภาพครู การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา และการบริหารจัดการและงบประมาณ

ในเดือนกันยายน 2557 ประเทศสมาชิกซีมีโอได้เข้าร่วมการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐมนตรีศึกษา (The Strategic Dialogue of Education Ministers) ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวาระการศึกษาภายหลังปี 2558 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีจุดเน้นทั้งสิ้น 7 ประการ ได้แก่ 1) การดูแลและดำเนินการด้านการศึกษาเด็กปฐมวัย 2) การให้โอกาสทางการศึกษา 3) การเตรียมความพร้อมผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 4) การอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม 5) การปฏิรูปครู 6) การอุดมศึกษาและการวิจัย และ 7) หลักสูตรสำหรับศตวรรษที่ 21

ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาก็คือ “ครู” เชื่อว่าทุกประเทศสมาชิกซีมีโอ รวมถึงประเทศไทย ต่างก็มีความพยายามในการพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถของครู จึงได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้ง "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระปรีชาด้านการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่น จาก 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะมีพิธีมอบรางวัลดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา โดยหวังว่าการมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะกระตุ้นให้ครูสร้างคุณประโยชน์ให้กับการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพครู ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านการศึกษาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เนื่องจากการศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทุกด้าน ประเทศไทยจะดำเนินความร่วมมือกับสำนักงานเลขาธิการซีมีโอและศูนย์ภูมิภาคของซีมีโออย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจและความร่วมมือด้านการศึกษา

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ครั้งที่ 37 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2557 เพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนาแนวทางปฏิบัติและความร่วมมือระหว่างภูมิภาค การเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีขององค์การซีมีโอ พร้อมทั้งรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการต่างๆ เช่น การจัดการประชุมการศึกษาและการพัฒนาระดับภูมิภาคว่าด้วยวาระการศึกษาภายหลังปี 2558 การศึกษาเพื่อปวงชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดการประชุม SEAMEO Congress และการดำเนินโครงการ SEAMEO College เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ