พม.จัดงานเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2014 16:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๙ ธ.ค.๕๗) เวลา ๑๔.๐๐ น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จประทานรางวัล "ประชาบดี” และเข็มเชิดชูเกียรติแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๗ จำนวน ๙๐ ราย โดยมี พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวคำกราบทูล ณ ห้องปริ๊นซ์บอลรูม ๓ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ได้ดำเนินโครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๐ เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ที่ประกอบคุณงามความดี ดูแลช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก และเพื่อส่งเสริมเจตคติเชิงบวกในการอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออาทร มีทัศนคติที่ดีต่อผู้ด้อยโอกาส เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีของผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือก และกำหนดให้มีการเชิดชูเกียรติ ๔ ประเภท ได้แก่ ๑)บุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ๒)องค์กรที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ๓)สื่อที่นำเสนอกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก และ ๔)บุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่สามารถดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปี ๒๕๕๗ มีการเสนอประวัติและผลงานของ บุคคล องค์กร สื่อ และผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก เข้ารับการพิจารณาคัดเลือก รวมทั้งสิ้น ๑๖๖ ประวัติและผลงาน ซึ่งคณะกรรมการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ดีเด่นแก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและผู้ที่อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น ได้พิจารณาและคัดเลือกให้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยเข้ารับประทานรางวัลและเข็มเชิดชูเกียรติจาก พระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ รวมทั้ง ๔ ประเภท โดยจำแนกเป็น ประเภทที่ ๑ บุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก จำนวน ๑๖ ราย ประเภทที่ ๒ องค์กรที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก จำนวน ๕ ราย ประเภทที่ ๓ สื่อที่นำเสนอกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่ ในภาวะยากลำบาก จำนวน ๒๑ ราย และประเภทที่ ๔ บุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่สามารถดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน ๔๘ ราย รวมจำนวนทั้งสิ้น ๙๐ ราย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ