อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2014 17:18 —สำนักโฆษก

นาย Patrick Murphy อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวในฐานะที่ดำรงตำแหน่งอุปทูต แทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาซึ่งพ้นหน้าที่ไป

วันนี้ (23 ธ.ค. 57) เวลา 14.00 น. นาย Patrick Murphy อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบอุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมกล่าวขอบคุณสหรัฐฯที่เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทย ยืนยันรัฐบาลดำเนินการตามแนวทาง Roadmap ส่วนกรณีการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้นมีความเป็นไปได้ แต่เมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับ คสช. โดยไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับสหรัฐในทุกด้าน เพียงแต่ขอเวลาให้ทุกอย่างดำเนินไปตามแนวทางที่กำหนดไว้

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่ไทยและสหรัฐมีมายาวนานกว่า 181 ปี ซึ่งอุปทูตสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐฯต้องการเห็นไทยมีเสถียรภาพยั่งยืนอย่างแท้จริง และยังคงเห็นไทยเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค ส่วนในด้านเศรษฐกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีบทบาทที่เพิ่มมากขึ้น สหรัฐฯจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากเล็งเห็นว่า อนาคตของสหรัฐฯผูกโยงอยู่กับความสำเร็จของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ดังเช่น การประกาศนโยบายปรับความสมดุลทางยุทธศาสตร์ต่อภุมิภาคเอเชีย (Strategic Rebalancing/ Pivot to Asia) นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่ถือเป็นประเด็นระดับชาติ อาทิ การค้ามนุษย์ สิทธิมนุษยชน การก่อการร้าย และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ