นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ข่าวทั่วไป Sunday December 28, 2014 16:39 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดเส้นทางจักรยานในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างปลอดภัยในการเดินทางชีวิตประจำวันและการออกกำลังกายให้มากขึ้น

วันนี้ (28ธ.ค.57) เวลา 07.00 น. ณ บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ตามนโยบายรัฐบาลในการจัดทำช่องทางจักรยานและส่งเสริมการใช้จักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ลดปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษและสภาพแวดล้อมในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ที่ส่งผลกระทบต่อความสวยงามของโบราณสถานที่สำคัญของชาติทำให้เสื่อมโทรมก่อนเวลาอันควร รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวและการออกกำลังกาย เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้กับประชาชน พร้อมร่วมปั่นจักรยานในเส้นทาง “โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์” ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จัดโดยกรุงเทพมหานคร โดยมี หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คณะรัฐมนตรี พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกระทรวง กรมและกรุงเทพมหานคร ผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บริหารภาครัฐ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคีเครือข่ายและสื่อมวลชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานถึงการจัดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานฯ สรุปว่า กทม.ได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้จักรยานมาตั้งแต่ปี 2551 โดยจัดทำโครงการจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์และเส้นทางจักรยาน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ด้วยจักรยาน จากนั้นได้มีการขยายเส้นทางจักรยานไปยังฝั่งธนบุรี รวมถึงเส้นทางอื่น ๆ ให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีเส้นทางจักรยานรวม 31 เส้นทาง ระยะทาง 232 กิโลเมตร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์เพื่อการสัญจร ลดปัญหามลพิษบนถนน ทั้งในปี 2557 กทม.ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางจักรยานที่มีอยู่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้มีเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัย กทม.จึงได้เร่งพัฒนาเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2558 โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1. ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางจักรยานจำนวน 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 8 กิโลเมตร ได้แก่ 1) ถนนมหาไชย 2) ถนนตะนาว 3) ถนนกัลยาณไมตรี 4) ถนนสนามไชย 5) ถนนท้ายวัง 6) ถนนมหาราช 7) ถนนหน้าพระลาน 8) ถนนหน้าพระธาตุ 9. ถนนราชินี 10) ถนนพระอาทิตย์ 11) ถนนพระสุเมรุ 12 ถนนบวรนิเวศ ระยะที่ 2. จะดำเนินการปรับปรุงเพิ่มอีก 5 เส้นทาง ในปี2558 ระยะทางรวม 10 กิโลเมตร ได้แก่ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนอรุณอัมรินทร์ ถนนพระสุเมรุ (ต่อขยาย) ถนนสนามไชย (ต่อขยาย) และถนนราชดำเนิน

สำหรับการดำเนินการปรับปรุงเส้นทางจักรยานดังกล่าวเป็นการปรับปรุงด้านกายภาพ อาทิ ปรับผิวจราจรให้มีความเรียบ ปรับระดับรางรับน้ำและฝ่าท่องระบายน้ำ ปรับช่องทางเดินถนให้มีความเหมาะสม ปรับช่องทางจักรยานให้มีความชัดเจน เปลี่ยนตะแกรงฝาบ่อพักเป็นแนวขวาง รวมทั้งตีเส้นจราจรช่องทางจักรยานเป็นเส้นคู่และทาสีพื้นผิวช่องจักรยานเป็นสีเขียว ติดตั้งสัญลักษณ์ทางจักรยานและอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลรู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่ง กทม. ได้มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2558 และถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ในการใช้จักรยานให้ปลอดภัยและมีความสุข ทั้งนี้จากการที่ กทม. ได้ดำเนินการพัฒนาเส้นทางจักรยานมาอย่างต่อเนื่องนั้น ก็จะมีการดำเนินการทุกอย่างให้เกิดผลเป็นรูปธรรมให้มากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันการใช้จักรยานได้รับความนิยมจากประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ฉะนั้นรัฐบาลพร้อมสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนมีการใช้จักรยานอย่างปลอดภัยในการเดินทางในชีวิตประจำวัน และเพื่อการออกกำลังกายให้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในหลายประเทศที่พัฒนาแล้วได้มีแบบอย่างที่ดีในการใช้จักรยานอย่างปลอดภัย ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์และปรับใช้กับประเทศไทยได้ เพราะการใช้จักรยานนอกจากจะประหยัดยังสามารถลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ลดมลภาวะทางอากาศ ทางเสียง และเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ ทั้งนี้รัฐบาลมีแนวคิดสนับสนุนส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างยั่งยืนโดยการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้จักรยานอย่างแท้จริง รวมทั้งจัดทำที่จอดรถจักรยาน และการจัดทำเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัยเพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ต้องขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนในการเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ตลอดจนระมัดระวังผู้ที่ขี่จักรยาน รวมทั้งช่วยกันสร้างจิตสำนึกการเคารพกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งจะสามารถส่งเสริมให้คนหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันได้มากขึ้น

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร ตลอดจนภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชน ที่ได้ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานฯ และร่วมกันแสดพลังรณรงค์สนับสนุนส่งเสริมการใช้จักรยานในวันนี้ พร้อมขอให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน และการใช้จักรยานอย่างปลอดภัยให้ประชาชนได้รับทราบ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงไว้ ณ บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ พร้อมร่วมปั่นจักรยานในเส้นทาง “โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์” ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร รวม12 เส้นทาง โดยเริ่มต้นจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปตามถนนราชดำเนินกลาง เลี้ยวซ้ายแยกคอกวัวเข้าสู่ถนนตะนาว ไปยังแยกสี่กั๊กพระยาศรี เลี้ยวขวาผ่านกระทรวงมหาดไทย ข้ามสะพานช้างโรงสีไปยังถนนกัลยาณไมตรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย เลี้ยวขวาถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ เลี้ยวขวาเข้าถนนบวรนิเวศ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง และจุดสิ้นสุดที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ รวมทั้งได้ทำพิธีปล่อยขบวนแรลลี่จักรยาน “โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์” เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ และลดปัญหาการจราจร มลพิษและสภาพแวดล้อมในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ก่อนเดินทางกลับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ