งานสุขสันต์วันปีใหม่ 2558 กระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 12:06 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร และพลโท สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งผู้บริหาร ข้าราชการ และลูกจ้างในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมงานสุขสันต์วันปีใหม่ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อเช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2557

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอำนวยพรในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2558 ว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ อยากให้ทุกคนรำลึกว่าได้ทำอะไรให้กับกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นเป้าประสงค์หลักของกระทรวง ได้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์ และสมกับความตั้งใจไว้หรือไม่ หากเราทบทวนแล้วว่า ได้ทำครบตามที่ตั้งใจไว้ในสิ่งที่ดีๆ เชื่อว่าในปี 2558 ต้องการให้พวกเราตั้งเป้าให้สูงขึ้นมากกว่าปี 2557 โดยร่วมแรงร่วมใจ มุ่งมั่นทำงานให้บรรลุผลสำเร็จตามจุดประสงค์ที่พวกเราได้มุ่งหมายไว้ เพราะเชื่อว่าทุกคนในองค์กรในกระทรวงศึกษาธิการ มีส่วนสำคัญในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้าที่อะไรก็ตาม เป็นส่วนเล็กๆ หรือผู้บริหารระดับสูง ทุกคนมีความสำคัญกับองค์กรเป็นอย่างยิ่ง

ในโอกาสที่จะถึงปีใหม่ อยากจะขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่พวกเราให้ความเคารพนับถือ ดวงพระวิญญาณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่สิ่งสถิตอยู่ ณ วังจันทรเกษม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายประจำกระทรวง ขอจงดลบันดาลพระราชทานพรให้กับพวกเราชาววังจันทรเกษม ชาวกระทรวงศึกษาธิการทุกคนพร้อมกับครอบครัว ขอให้มีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมกำลังใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดให้กับกระทรวงศึกษาธิการตลอดไป

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ กล่าวว่า นับตั้งแต่เข้ามาทำงานในกระทรวง ได้รับไมตรีจิต ความช่วยเหลือที่ชาวกระทรวงศึกษาธิการได้ให้เป็นอย่างดี มองไปข้างหน้าปี 2558 เป็นปีที่เราจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนงาน ทั้งงานตามนโยบายของรัฐบาล และงานตามนโยบายของ รมว.ศธ. ต้องการให้ชาวกระทรวงศึกษาธิการพยายามขับเคลื่อนการทำงานให้เต็มที่

พลโท สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ กล่าวว่า นับตั้งแต่ได้เข้ามาอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ ได้อ่านหนังสือมากขึ้น และเกิดความคิดว่าอยากจะมอบหนังสือที่มีชื่อเรื่องว่า “สวัสดีปีใหม่ 2558” ให้กับทุกคนในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นข้อคิดคติธรรมของนักประพันธ์ซึ่งเป็นนักเรียนรุ่นน้อง เป็นประโยชน์ อ่านง่าย ไม่เครียด ที่น่าสนใจอย่างมากคือ “คนเราต้องการแผ่นดินสักเท่าไร” ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายที่จะให้อ่านหนังสือเล่มนี้ อีกส่วนหนึ่งคือ ประมวลพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านการศึกษา ซึ่งจัดพิมพ์ในโอกาสครบรอบ 55 ปีขององค์การค้าของ สกสค. ขอยกตัวอย่างพระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและอนุปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี 2513 ใจความว่า “งานด้านการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมนั้น คืองานสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญาและทางจิตใจ ซึ่งเป็นทั้งต้นเหตุ ทั้งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของความเจริญด้านอื่นๆ ทั้งหมด และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เรารักษาและดำรงความเป็นไทยไว้ได้สืบไป”

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการจัดงาน “สุขสันต์วันปีใหม่ 2558” ว่าเพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ในโอกาสที่จะเถลิงศกใหม่ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาว ศธ. และเป็นตัวอย่างอันดีแก่อนุชนรุ่นหลังที่จะได้สืบทอดประเพณีที่ดีงามนี้ไว้ต่อไป รวมทั้งเพื่อเป็นการแสดงมุทิตาจิต ความกตัญญกตเวทิตาคุณ และแสดงออกถึงความเคารพนอบน้อมต่อผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา ผู้มีอุปการคุณ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรในสังกัด ศธ.ทุกระดับ ตลอดจนถึงให้ข้าราชการอาวุโสที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้มาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความคิดเห็นให้แก่กัน รวมทั้งให้กับบุคลากรที่ยังปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานด้านการศึกษาและด้านอื่นๆ เป็นการสร้างสัมพันธ์อันดี เพื่อความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของ ศธ.ในโอกาสต่อไปด้วย พร้อมนี้ได้กล่าวอำนวยพรแก่ชาวกระทรวงศึกษาธิการ “ให้ทุกคนพร้อมครอบครับประสบแต่ความสุข สุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง สัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนา”

สำหรับการจัดงาน "สุขสันต์วันปีใหม่ 2558" มีกิจกรรมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ 59 รูป ใส่บาตรอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 59 รูป พร้อมการแสดงชุดรำอวยพรของนักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวมทั้งมอบบัตรอวยพรแด่รัฐมนตรี รับคำอำนวยพร จับสลาก ตลอดจนรับประทานอาหารร่วมกัน ที่บริเวณสนามหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

26/12/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ