กระทรวงศึกษาธิการแถลงข่าววันเด็กปี 58 ภายใต้แนวคิด Kid’Funtasia

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 17:49 —สำนักโฆษก

ดร.สุทธศรี วงษ์สมานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการโดยมี พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน

แถลงข่าววันเด็กปี 58 ภายใต้แนวคิด Kid’Funtasia

กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานวันเด็กแห่งชาติภายใต้แนวคิด Kid’Funtasiaเปิดดินแดนแห่งจินตนาการ ที่สอดแทรกไปด้วยการให้ ความรู้ การปลูกฝังคุณธรรม การรักษาประเพณีเพื่อเตรียมพร้อมการก้าวสู่อนาคตของเยาวชนไทย

ดร.สุทธศรี วงษ์สมานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการโดยมี พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่กำลังเติบโตและพร้อมสู่การเป็นอนาคตของชาติอย่างมีคุณภาพ ทางกระทรวงจึงได้จัดกิจกรรมงานวันเด็กขึ้นเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ ๕๘ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ว่า“ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต” และสำหรับการจัดงานวันเด็กในปีนี้ได้ใช้แนวคิด Kid’s Funtasia ซึ่งเปรียบเสมือนการเปิดดินแดนแห่งจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การผจญภัย ความสนุกสนาน คุณธรรม วัฒนธรรม ที่จะมอบให้ในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ และในวันเด็กปี ๒๕๕๗ นี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะเป็นอีกหนึ่งตัวแทนที่จะร่วมกันเปิดดินแดนแห่งจินตนาการ ด้วยการนำเอากิจกรรมต่างๆ มารวมกัน เพื่อจะสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆโดยกิจกรรมที่จัดขึ้น จะเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ซึ่งมุ่งหวังว่าเด็กไทยจะได้รับการพัฒนา การเรียนรู้ และการปลูกฝัง ให้เติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมหลักวันเด็กปี ๒๕๕๘จะประกอบด้วย ๑) กิจกรรมการนำเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ ประจำปี ๒๕๕๗ รับโล่รางวัลและเข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๘ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล สำหรับปีนี้มีเด็กและเยาวชนได้รับการพิจารณาคัดเลือกจำนวน ๗๗๙ คน แบ่งเป็น เด็กและเยาวชนดีเด่น จำนวน 554 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 225 คนและ ๒) กิจกรรมพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๘ ณ สนามเสือป่า ระหว่างเวลา๐๘.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

สำหรับหนังสือวันเด็กประจำปี ๒๕๕๘ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดพิมพ์หนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ โดยใช้ชื่อว่า “เมล็ดพันธุ์ของชาติ”จัดทำขึ้นเพื่อเป็นหนังสือที่ระลึกเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๘ และเผยแพร่คำขวัญวันเด็ก“ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”ซึ่งเด็ก ๆ ควรนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อเป็นคนดีของสังคมต่อไป และส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านและการเขียน เพื่อเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ และสร้างความตระหนักในเรื่องคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หน้าที่ในการเรียนรู้ รวมไปถึงการก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดย มีจุดเน้นเรื่องความรักชาติ ศาสนา และความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ความรักความสามัคคี ความกตัญญู วัฒนธรรมความเป็นไทย หน้าที่ของเด็กและเยาวชน และความมีจิตอาสา โดยได้จัดพิมพ์จำนวน ๓๕๐,๐๐๐ เล่ม จำหน่ายในราคา ๑๕ บาท

ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการจัดเตรียมกิจกรรมสำหรับเยาวชนที่เข้ามาร่วมงาน จากแนวคิด Kid’s Funtasiaโดยภายในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น ๓ โซนหลัก ได้แก่

โซน ดินแดนเด็กไทยคิดดี ทำดี ปลูกฝังค่านิยม 12 ประการให้กับน้องๆ

โซน ดินแดน อนาคตเด็กไทย ก้าวไกลอาเซียน จากความเป็นไทย ก้าวสู่ความเป็นอาเซียน พร้อมกับจัดกิจกรรม ฝึกสมอง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการประดิษฐ์ของใช้ จากวัสดุต่างๆ รอบตัว

โซน ดินแดน ผจญภัยวัยเรียนรู้ ผจญภัยไปกับเครื่องเล่นเป่าลมขนาดยักษ์ ให้น้องๆ ได้สนุกสนานกัน

“เด็กและเยาวชนที่เข้ามาร่วมงานยังจะได้รับสาระและความบันเทิงต่างๆมากมาย จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งหมดภายในงานจะเน้นถึงการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ควบคู่กับการรักษาคุณธรรม ประเพณี ไทยที่งดงาม ที่เด็กและเยาวชนจะได้รับ ทั้งนี้ มีส่วนราชการและภาคเอกชนมาร่วมจัดบูธกิจกรรมต่างๆ โดยได้เตรียมของขวัญ และความสนุกมอบให้กับน้องๆ ” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

อิชยา/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ