กรมธนารักษ์จับมือกรมที่ดิน ลงนามบันทึกข้อตกลงการขอใช้ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 7, 2015 17:01 —สำนักโฆษก

กรมธนารักษ์ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับกรมที่ดินขยายระยะเวลาการขอใช้ ข้อมูลที่ดินเพื่อการจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. 2558 หลังจากประกาศใช้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์รอบปี พ.ศ. 2555-2558 เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 พร้อมรับมือการขยายพื้นที่การประเมินราคาที่ดินรายแปลงครอบคลุมทั้งประเทศ รองรับร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

วันนี้ (7 มกราคม 2558) นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายสมคิด ศริ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพกรมที่ดิน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (Memorandom of Understanding : MOU) เพื่อขอใช้ข้อมูลที่ดินสำหรับจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. 2558 โดยกรมธนารักษ์จะขอใช้ข้อมูลแผนที่ ข้อมูลทะเบียนที่ดิน ข้อมูลอาคารชุด รวมทั้งข้อมูลราคาซื้อขายเพื่อการวิเคราะห์กำหนดราคาประเมิน ก่อนจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ส่งให้กรมที่ดินใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมและยังเป็นการรองรับร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงของทั้งสองส่วนราชการถือเป็นความร่วมมือในการบูรณาการข้อมูลที่ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการตามภารกิจของทั้งสองหน่วยงาน โดยมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยในการดำเนินงานสำรวจและประเมินราคา เพื่อให้การปฏิบัติงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การนำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม แผนที่ดิจิทัลรูปแปลงที่ดินมาซ้อนทับ ทำให้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ที่กรมธนารักษ์จัดทำมีความครบถ้วน ถูกต้อง และมีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามราคาตลาดของอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้เกิดความเป็นธรรมทั้งในส่วนของรัฐและประชาชนผู้มีภาระต้องชำระค่าธรรมเนียมและภาษีต่าง ๆ ให้แก่รัฐ

นอกจากนี้แล้ว กรมที่ดินยังสามารถนำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ไปใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมและภาษีต่าง ๆ จากการโอนอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพและได้รับความพึงพอใจจากประชาชนในการให้บริการซึ่งผลของความร่วมมือตกลงกันของทั้งสองหน่วยงานจะสนับสนุนให้ระบบการจัดหารายได้ของรัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อรัฐในการบริหารราชการแผ่นดินโดยรวม นายนริศกล่าวในตอนท้าย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ