นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือจีนเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการร่วมกันของโครงการรถไฟทางคู่

ข่าวทั่วไป Tuesday January 20, 2015 15:04 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 มกราคม 2558) เวลา 16.15 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า การประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในประเด็นที่ยังล่าช้า ซึ่งจะเร่งรัดให้ รวมถึงชี้แจงการทำงานต่าง ๆ จากนั้นเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการหารือในงานปกติที่ต้องมีการขออนุมัติและพิจารณา และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาการว่า จะสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกันอย่างไร วันนี้รัฐบาลดูแลในส่วนของประชาชนที่ไม่ได้ทำการเกษตรในฤดูแล้งว่าจะมีการจ้างงานได้หรือไม่ และหางบประมาณในการให้ความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือการจัดการเรื่องข้าวในสต็อกให้ได้ โดยในส่วนที่ไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อราคาข้าวในท้องตลาดนั้น อาจจะมีการขายให้กับคนที่มีรายได้น้อยบ้าง แต่จะต้องไม่มีผลกระทบต่อราคาข้าว อีกทั้ง มีการหารือในการแก้ไขปัญหายางพารา โดยได้สั่งการไปแล้ว จะมีส่วนหนึ่งนำไปทำถนนได้จำนวนหนึ่งเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องพิจารณาก่อนว่า ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และสามารถนำมาทำยางรถยนต์หรือวัสดุสนามกีฬาให้โรงเรียนต่างๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 ตัน โดยใช้ยางในสต็อกเป็นวัสดุต้นทุน ทั้งนี้ ถ้าเริ่มตรงนี้ได้จะทำให้สามารถนำยางในสต็อกออกมาใช้ได้ และจะไม่ทำให้ยางในท้องตลาดเสียหาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลคิดในทุกมาตรการทั้งรถไฟส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินซึ่งมีการหารือที่ชัดเจนว่า ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ถ้าไม่ได้จะพิจารณาในเรื่องของวิธีการ โดยไม่มีใครได้ผลประโยชน์ สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้เกิดผลได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการรายงานความก้าวหน้าที่จะมีการหารือกับประเทศจีนเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการร่วมกันของโครงการรถไฟทางคู่ และจะหารือในรายละเอียดภายในเดือนนี้ เพื่อให้เกิดให้เร็วที่สุด หากมีการตกลงกันได้ทุกอย่างทั้งเงินทุน ระเบียบ การบริหารจัดการ คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ จะมีการเริ่มต้นลงเสาเข็มได้

พร้อมกล่าวว่า กำลังเตรียมการหารือกับประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องความร่วมมือด้านรถไฟ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศญี่ปุ่นว่า จะร่วมทุนอย่างไร เช่นเดียวกับการร่วมมือไทยกับจีน โดยเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงด้วย ทั้งนี้จะมีการดำเนินการทางรถไฟเพียง 1-2 เส้นทางก่อน ผู้ที่สนใจก็ให้มาแข่งขันประมูลกัน แต่จะต้องเร่งให้มีการเริ่มใน 1-2เส้นทางแรกก่อน เพราะเรามีเงินจำกัด

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ