วท. แถลงข่าวเดินหน้า โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 13:43 —สำนักโฆษก

วันนี้ 22 มกราคม 2558 เวลา 13.30 น. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกล เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พ.อ.ดำรงค์ สิมะขจรบุญ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสมเกียรติ สรรคพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมงาน ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เป็นการพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่เพื่อให้ได้สื่อสาระสำหรับให้ครูนำไปใช้สร้างสื่อการสอน และเป็นระบบ e-Learning เพื่อการเรียนรู้ทางไกลสำหรับนักเรียนทั่วราชอาณาจักร และบุคคลทั่วไป ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะเยาวชน ผ่านระบบการเรียนออนไลน์แบบเปิดที่อนุญาตให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาวิชาที่มีคุณภาพได้อย่างเสรี และยังเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม

ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้สนับสนุนการดำเนินงานในมิติของสื่อสาระออนไลน์ ทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดและบทเรียนออนไลน์แบบเปิด อันเป็นผลิตผลมาจากการจัดทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ 2 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการพัฒนาศูนย์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKC) ซึ่งมีการผลิตสื่อสาระออนไลน์ในด้านต่างๆ เช่น สื่อเสริมการเรียนรู้ทางด้าน วทน., สื่อเสริมการประกอบอาชีพ, สื่อเสริมสุขภาพและอนามัย, สื่อเสริมการดำรงชีวิตตามสภาพแวดล้อมในชนบท ฯลฯ และ 2) โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยหรือโครงการ วมว. สำหรับเรื่องนี้จะได้ประสานขอรับการสนับสนุนสื่อสาระออนไลน์การเรียนการสอนจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนในโครงการ วมว.

ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบในปี พ.ศ. 2558 สวทช. ได้จัดทำโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา และเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ จึงได้เชิญสำนักงานคณะกรรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาหารือร่วมกันจนเกิดเป็นความร่วมมือในการดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ นี้

ทั้งนี้ ระบบสื่อสาระออนไลน์ฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา สำหรับพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนทุกระดับโดยเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่หน่วยงานที่ร่วมโครงการ ที่สร้างทรัพย์สมบัติสื่อการเรียนรู้ร่วมกันทั้งประเทศ รวมทั้งการร่วมกันสร้างสรรค์ คัดเลือกสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพจากหน่วยงานที่ร่วมโครงการ นำเข้า คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด ทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากกว่าและพร้อมนำสื่อดังกล่าวไปใช้งานสร้างสรรค์บทเรียนได้โดยไม่มีผลกระทบกับทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งโครงการจะจุดประกายการสร้างแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมของครู และนักเรียนที่ต้องการใช้สื่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ต่อไป โดยจะเปิดตัวระบบคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด ประมาณกลางเดือนมีนาคม 2558 เพื่อใช้เป็นฐานในการสร้างบทเรียนออนไลนฺ์ต่างๆ ทั้งนี้ โครงการได้นำภาพถ่ายพร้อมสื่อประกอบการสร้างบทเรียนออนไลน์ จากความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่ายจำนวนกว่า 1,000 สื่อ มาให้บริการสืบค้นและเรียกใช้งานผ่านเว็บไซต์ learn.in.th

พ.อ.ดำรงค์ สิมะขจรบุญ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเป็นส่วนราชการที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนนโยบายด้านต่างๆ โดยเฉพาะนโยบายข้อที่ 4 การศึกษาและการเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ควบคู่ไปกับนโยบายที่ 8 การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม ภายใต้โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติฯ อันเป็นการพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่เพื่อให้ได้สื่อสาระสำหรับให้ครูนำไปใช้สร้างสื่อการสอน เพื่อการเรียนรู้ทางไกลสำหรับนักเรียนทั่วราชอาณาจักร และบุคคลทั่วไป ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนชาวไทย

หน่วยงานที่ร่วมกันทำงาน ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานปลัด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมด้วยกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (องค์การมหาชน) โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี

นายสมเกียรติ สรรคพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้ดำเนินการจัดทำ โครงการ “ระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558” อย่างเป็นระบบ โดยร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และหน่วยงานต่างๆ ที่มีสื่อสาระความรู้อยู่ก่อนแล้ว เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนโดยกำหนดกรอบเวลาการทำงานไว้สองปี ซึ่งสิ้นปีแรกจะต้องได้ระบบที่เรียกว่า “คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด : Repository for Open Educational Resources” ที่สามารถช่วยคุณครูและโรงเรียนต่างๆ ให้สืบค้นสื่อ ทรัพยากรการศึกษาที่สร้างสรรค์และเผยแพร่ด้วยสัญญาอนุญาตแบบเปิด และพร้อมให้นำสื่อดังกล่าวไปใช้งาน สร้างสรรค์บทเรียนได้โดยไม่มีผลกระทบกับทรัพย์สินทางปัญญา และในปีต่อมาจึงจะเปิดใช้ระบบการเรียนรู้แบบ MOOC หรือ Massive Open Online Course ที่เป็นระบบการเรียนรู้แบบเปิดที่รองรับผู้เรียนได้พร้อมๆ กันจำนวนมาก ต่อไป

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวโดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4288-2015-01-22-08-03-27.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ