กระทรวงอุตสาหกรรม-กนอ. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เตรียมพร้อมเดินหน้าจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ รองรับอุตสาหกรรมชายแดน รับเออีซี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2015 14:52 —สำนักโฆษก

กระทรวงอุตสาหกรรม-กนอ. ลงพื้นที่ร่วมหารือผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เดินหน้าพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนรองรับการเข้าสู่เออีซี ในปี 2558 ด้าน กนอ.เผย นิคมอุตสาหกรรมเชียงของอยู่ระหว่างจัดทำ EIA คาดเปิดให้บริการได้ปี 2560

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และคณะผู้บริหารระดับสูง เดินหน้าลงพื้นที่เป้าหมายที่จะใช้ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในปลายปี 2558 ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย รับฟังบรรยายสรุปเรื่องแนวทางเตรียมความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ จากนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายบุญธรรม ทิพย์ประสงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และ นายพละวัต ตันศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย ซึ่งแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดดังกล่าว ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1.การสนับสนุนพัฒนาอุตสาหกรรมและเชื่อมโยงการผลิตอย่างยั่งยืน 2.การสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 3.การส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบการอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 4.การส่งเสริมการลงทุน เพื่อรองรับเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดชายแดนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นี้

“จังหวัดเชียงราย มีทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion:GMS) ซึ่งประกอบด้วย ไทย กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนาม และ จีนตอนใต้ (มณฑล ยูนนานและกวางสี) ดังนั้นมองว่าประเทศไทยยังมีข้อได้เปรียบที่สำคัญโดยเฉพาะด้านคมนาคม ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ นับเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมโยงไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนมีความสะดวก จะส่งผลให้การเติบโตทางการค้าการลงทุนในแถบชายแดนเติบโตเพิ่มขึ้น”นายจักรมณฑ์ กล่าว

นายจักรมณฑ์ กล่าวเพิ่มว่า พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจะสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยได้ ดังนั้นจึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกัน อาทิ การปรับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวก ได้แก่ ถนน ไฟฟ้า น้ำ และ ระบบราง และในเร็วๆนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านพื้นที่เพื่อกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีศักยภาพ โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา) เป็นประธานฯ

ด้าน นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กนอ. อยู่ระหว่างการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชียงของ พัฒนาโดย บริษัท เมืองเงิน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ ประมาณ 462 ไร่ อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยอุตสาหกรรมเป้าหมาย จะเน้นให้บริการด้านโลจิสติกส์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในปี 2560 และ หากแล้วเสร็จก็จะทำให้มูลค่าการค้าการลงทุนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังกลายเป็นจุดที่สอดรับต่อระบบขนส่งที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนเติบโตขึ้น เพราะมีการเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศอาเซียนและจีนตอนใต้อีกด้วย

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

26 มกราคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ