พม. เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยที่ด้อยโอกาสทางสังคมในจังหวัดสกลนคร สตูล ระนอง และกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2015 14:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๕ ก.พ.๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นางพัชรี อาระยะกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๙๔/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นางพัชรี กล่าวว่า จากกรณีพบเด็กชาย ๘ ขวบ ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังแตกลอก มีน้ำเหลืองไหล ครอบครัวมีฐานะยากจน แม่ไม่มีเงินพาลูกไปรักษาและต้องลาออกจากงานมาดูแลลูก ที่จังหวัดสกลนคร และกรณีชายหนุ่มอายุ ๑๘ ปี ป่วยมีโรคประจำตัว ดูแลพี่ชายอายุ ๒๔ ปี ไม่ไหว เนื่องจากป่วยเป็นโรคลมชัก พูดได้เป็นคำๆ มีพฤติกรรมคล้ายกับลิง จึงล่ามโซ่นานพี่ชายนานกว่า ๔ ปี ที่จังหวัดสตูล รวมทั้งกรณีหญิงสาว อายุ ๓๒ ปี ป่วยเป็นโรคเท้าช้าง ทรมานมานานกว่า ๒๐ ปี มีน้ำหนักเกือบ ๒๐๐ กิโลกรัม เคยไปรักษาครั้งเดียวเพราะไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดระนอง และอีกกรณีพบชาย อายุ ๕๐ ปี ที่ป่วยเป็นวัณโรคปอด มีร่างกายผอมแห้ง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่เขตประเวศ กรุงเทพฯ โดยทั้งสี่กรณีดังกล่าว ได้ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.)ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพกายและจิตใจแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

"สำหรับกรณีไฟไหม้บ้านทั้งหลังของหญิงม่ายอายุ ๔๘ ปี ที่อาศัยอยู่กับลูก ๔ คน มีอาชีพล้างจานหาเงินเลี้ยงดูลูก ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดพัทลุง ได้ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง (พมจ.พัทลุง)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ โดยมอบเงินสงเคราะห์ฉุกเฉิน และ เครื่องใช้ที่จำเป็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับครอบครัวดังกล่าว” นางพัชรี กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ