มท. สั่ง ผู้ว่าฯ คุมเข้มสถานบริการ โรงแรม ป้องกันอาชญากรรมช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

ข่าวทั่วไป Monday February 9, 2015 16:50 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.58 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าเนื่องจากใกล้ถึงช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเจ้าของธุรกิจสถานบริการ สถานบันเทิง หรือโรงแรมต่างๆ มักจะนิยมจัดงานหรือกิจกรรมพิเศษเพื่อดึงดูดให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการ ฉะนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมปัญหาทางเพศ หรืออุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และการกระทำที่ขัดต่อนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคมของกระทรวงมหาดไทย

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมและดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาล วาเลนไทน์ กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะในสถานบริการ และโรงแรม และสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินการดังนี้ 1. เข้มงวด ตรวจตราสถานบริการ ร้านจำหน่ายสุรา และโรงแรมให้ปฏิบัติตามกฎหมายและนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขอย่างเคร่งครัด โดยประสานหน่วยงานในพื้นที่ลงพื้นที่กำกับ ดูแล สอดส่อง มิให้มีการปล่อยปละเลยให้เด็กอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเข้าไปใช้บริการ กวดขันเรื่องเวลาเปิด – ปิด การลักลอบจำหน่ายสุราแก่เด็กและเยาวชน การมั่วสุมเกี่ยวกับยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ หากพบการกระทำผิดให้รีบแจ้งพนักงานฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ทราบโดยทันที 2. ให้จังหวัดแจ้งผู้จัดการโรงแรม เฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษในการเข้าพักของสตรี เด็กและเยาวชนที่มีลักษณะหรือพฤติกรรม ถูกล่อลวง ขู่เข็ญ มอมยาฯ หรือเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการกระทำผิดกฎหมาย ให้รีบแจ้งพนักงานฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ทราบโดยทันที นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้เข้าพักมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ และเข้าพักตามลำพัง ให้ผู้จัดการโรงแรมหรือผู้แทนลงชื่อกำกับในทะเบียนผู้พักและบันทึกรายการต่างๆ เกี่ยวกับผู้พักตามกฎหมายไว้ด้วย 3. ให้ตรวจสอบระบบความปลอดภัยในอาคารสถานบริการ โรงแรม ทั้งเรื่องของความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร การป้องกันอัคคีภัย และระบบเตือนภัยต่างๆ เช่น การติดตั้งถังและอุปกรณ์ดับเพลิง ประตูเข้า – ออก ทางหนีไฟ การติดตั้งสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ การติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างที่สามารถมองเห็นช่องทางเดินภายในกรณีเกิดไฟไหม้ และในกรณีที่มีการจัดการแสดงในสถานบริการหรือในสถานที่จัดงานที่มีลักษณะทึบ ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดงที่เกิดประกายไฟ หรืออุปกรณ์อื่นที่อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ หรือเกิดระเบิดโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ ให้เร่งประชาสัมพันธ์ ให้สถานบริการ โรงแรมทุกแห่งทราบและถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ประชาชนโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานมักนิยมออกมาท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ จึงเกรงว่าจะมีกลุ่มมิจฉาชีพเลือกช่วงเวลานี้ในการก่อเหตุร้าย โดยเฉพาะกับเด็ก เยาวชน และสตรีที่อาจตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำชับให้ทุกจังหวัด และ ทุกอำเภอ สอดส่องดูแลสถานบริการ โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบสังคมอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ