พ.ร.บ.การอุดมศึกษา และธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 2015 15:17 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 เกี่ยวกับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา และร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศาสตราจารย์ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกับพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการผลักดันร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา และร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ไปในคราวเดียวกัน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มองเฉพาะประเด็นการแยกโครงสร้างกระทรวงเท่านั้น แต่เป็นการทำให้ระบบอุดมศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพอย่างที่ควรจะเป็น คือทำหน้าที่ผลิตคนเพื่อพัฒนาประเทศ

แม้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ย้ำกับกระทรวงต่างๆ แล้วว่า หากเป็นไปได้ในช่วง 1-2 ปีนี้ไม่ต้องการให้มีการปรับเรื่องโครงสร้างมากนัก ขอให้ทุ่มเทกับการทำงานแก้ไขปัญหาก่อน ดังนั้นกระทรวงต่างๆ คงยังไม่มีการปรับโครงสร้างในช่วงนี้ แต่จะเป็นการวางระบบไว้สำหรับรัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงศึกษาธิการจะเสนอจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ก็อาจจะต้องเสนอเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา จะต้องดำเนินการระบบธรรมาภิบาลทั้งภายในสถาบันอุดมศึกษาเองและภายนอกสถาบันอุดมศึกษาด้วย ซึ่งมีหลายแนวทางในการดำเนินงานแก้ปัญหาดังกล่าว แต่แนวทางหนึ่งที่คิดไว้คือ จะขอให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา หารือกับคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในการตั้งคณะอนุกรรมการด้านธรรมาภิบาลใน กกอ. ขณะเดียวกันตนจะหารือกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เรื่องการสร้างระบบธรรมาภิบาลในการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งการได้มาซึ่งอธิการบดี นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้เครือข่ายมหาวิทยาลัยต่างๆ มีส่วนร่วมบริหารจัดการเรื่องระบบธรรมาภิบาล ในรูปแบบมหาวิทยาลัย "เพื่อนช่วยเพื่อน" โดยนำกรณีศึกษาทั้งเรื่องดีและไม่ดีมาแลกเปลี่ยนและหาแนวทางป้องกันร่วมกันด้วย

โดยจะนำประเด็นต่างๆ เหล่านี้ เข้าหารือในที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 1/2558 วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ที่สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

12/2/2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ