เอกอัครราชทูตศรีลังกาย้ำไทยความสัมพันธ์ไทย-ศรีลังกาแนบแน่น พร้อมผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2015 16:17 —สำนักโฆษก

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ ออท.ศรีลังกาฯ จะพ้นหน้าที่

วันนี้ (24 ก.พ. 58) เวลา 15.30 น. พล.อ. (นอกราชการ) สุวันทะ แหนนะทิเค ศานตะ โกฏเฏโกฑะ (H.E. Gen. (Retd.) Suwanda Hennadige Shantha Kottegoda) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ ออท.ศรีลังกาฯ จะพ้นหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนา ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายย้ำความสัมพันธ์ไทยและศรีลังกามีความแน่นแฟ้น โดยมีพื้นฐานของประเพณีและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน คือต่างนับถือพุทธศาสนา และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำทั้งสองฝ่ายมาโดยตลอด ซึ่งนายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมบทบาทของ ออท.ศรีลังกาฯ ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีตลอดระยะเวลา 3 ปีกว่าที่ดำรงตำแหน่ง โดยในปีนี้จะเป็นปีครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว นอกจากนี้ ออท. ศรีลังกายังได้หารือถึงเรื่องการสร้างวัดศรีลังกาในไทยเพื่อฉลองครบรอบ 250 ปี การก่อตั้งศาสนาพุทธนิกายสยามวงศ์ที่ศรีลังกาด้วย

ออท. ศรีลังกาฯ แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่ารัฐบาลมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปการเมืองไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่สะสมมาอย่างยาวนาน ซึ่งขณะนี้ ไทยอยู่ในขั้นที่ 2 ของ Roadmap ซึ่งมุ่งเน้นการปฏิรูปและสร้างความปรองดอง

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจ ออท. ศรีลังกาฯ หวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับไทย โดยเฉพาะในสาขาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมการเกษตร (การแปรรูปอาหาร) โรงแรม สปา ซึ่งเป็นสาขาที่ไทยมีศักยภาพ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได้นำคณะนักธุรกิจศรีลังกาเยือนไทยเพื่อสำรวจลู่ทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งเป็นโครงการที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และจะสนับสนุนให้ดำเนินต่อไป เพื่อเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ไทยยินดีส่งเสริมทั้งการลงทุนจากต่างประเทศ และการลงทุนของเอกชนไทยในต่างประเทศ ซึ่งศรีลังกาเป็นประเทศหนึ่งที่นักธุรกิจไทยสนใจ

ในโอกาสนี้ ออท. ศรีลังกาฯ กล่าวว่าประธานาธิบดีศรีลังกาประสงค์จะเดินทางมาเยือนไทย เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมทั้งกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนศรีลังกา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเยือนศรีลังกาในโอกาสแรก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ