ชุดเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ จ.ตาก พบใช้แรงงานผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 17:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อตรวจสภาพการจ้าง การทำงานและการใช้แรงงานเด็ก แรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดตาก โดยเน้นตรวจสอบการใช้แรงงานและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พบมีการกระทำผิดจริง

นายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายให้เร่งแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาล และได้มอบหมายให้กรมฯ ดำเนินการเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับนายจ้างที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๑ โดยให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบการใช้แรงงาน พร้อมทั้งได้แต่งตั้งชุดเฉพาะกิจ ๒ ชุด เพื่อตรวจสอบการจ้าง การทำงานและการใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และให้มีการบังคับใช้กฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ.๒๕๕๗ และกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานเกษตรกรรม พ.ศ.๒๕๕๗ ซึ่งมีผลบังคับใช้กับสถานประกอบกิจการทั่วไป

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ที่ผ่านมานั้น ชุดเฉพาะกิจที่ ๑ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร กรมทหารราบที่ ๔ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงานของสถานประกอบกิจการกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดตาก พบสถานประกอบกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน ๕ แห่ง มีการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ผิดกฎหมาย โดยพบการใช้แรงงานเด็ก อายุระหว่าง ๑๑ – ๑๔ ปี จำนวน ๕ คน นอกจากนั้นเป็นแรงงานที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและเข้าเมืองผิดกฎหมาย จำนวน ๓๕๘ คน จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนจังหวัดตากให้ดำเนินคดีกับสถานประกอบการดังกล่าวฐานจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ตามมาตรา ๔๔ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๑ และในส่วนของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่จัดหางานและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ