15 องค์กร พ.ร.บ. เฉพาะ ผนึกกำลังขับเคลื่อนประเทศใน 4 มิติ (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,การศึกษา,กองทุนสนับสนุน และสุขภาพ) ด้วยนวัตกรรมความร่วมมือเพื่อประสานพลังสนับสนุนกระบวนการพัฒนาประเทศไทยครั้งสำคัญ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2015 17:01 —สำนักโฆษก

25 กุมภาพันธ์ 2558 ณ อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ผู้บริหารระดับสูง 14 องค์กรชั้นนำของประเทศ ร่วมลงนาม”บันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ประชุมผู้บริหารองค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ” อันประกอบด้วย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (คส.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ สถาบันอนุญาโตตุลาการ เป็นต้น

ทั้งนี้ การลงนามความร่วมมือดังกล่าว ถือว่าเป็นกลไกสำคัญที่มีประสิทธิภาพในระดับผู้บริหารที่จะประสานการบูรณาการและนำผลงานตามภารกิจของแต่ละองค์กรทั้ง 4 มิติ คือ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการศึกษา ด้านกองทุนสนับสนุน และด้านสุขภาพ เพื่อนำไปสนับสนุนกระบวนการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดบทเรียน จากฐานประสบการณ์ของการดำเนินงานระหว่างกันขององค์กรของรัฐตามพระราชบัญญัติเฉพาะให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น อันจะช่วยให้เกิดคุณูปการต่อการขับเคลื่อนงานของหน่วยงานตามพระราชบัญญัติเฉพาะทั้งที่มีอยู่แล้วหรือ องค์กรของรัฐ ตามพระราชบัญญัติเฉพาะที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ให้นำไปสู่ความเข้มแข็งของการพัฒนาสังคมและประเทศชาติมากยิ่งขึ้น

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวถึงบทบาทการร่วมมือครั้งสำคัญ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร ว่า องค์กรของรัฐตามพระราชบัญญัติเฉพาะปัจจุบันมีทั้งหมด 15 หน่วยงาน ซึ่งถือว่า เป็นพัฒนาการที่สำคัญขององค์กรภาครัฐ ที่สะท้อนแนวคิดการจัดการภาครัฐแนวใหม่ ที่มีภารกิจการทำงานเพื่อประเทศชาติและมีกฎหมายรองรับในบริบทที่แตกต่างกัน แต่ก็มีแนวคิดในการก่อตั้งทำนองเดียวกัน กล่าวคือ ทุกองค์กรถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเติมเต็มการทำงานที่ระบบราชการปัจจุบันมีข้อจำกัด ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีลักษณะการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น มีอิสระคล่องตัว เพิ่มการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วน ตลอดจนเน้นประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้ง มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน 4 ประการ คือ การประสานการนำผลงานตามภารกิจของแต่ละองค์กร ไปสนับสนุนกระบวนการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม,การร่วมมือในการจัดการองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงการถ่ายทอดบทเรียนความคิดเห็นต่างๆ และสุดท้ายคือการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ จากประสบการณ์ของการดำเนินงานที่ผ่านมาของแต่ละองค์กร เพื่อใช้สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศแบบองค์รวมต่อไป โดยรวมถึงการถ่ายทอดบทเรียนองค์ความรู้สู่องค์กรของรัฐตามพระราชบัญญัติเฉพาะที่จะเกิดใหม่ โดยทำหน้าที่เสมือนเป็นพี่เลี้ยงช่วยประสานหรือสนับสนุนข้อมูลหรือข้อเสนอแนะอันเกี่ยวกับองค์กรของรัฐตามพระราชบัญญัติเฉพาะ ต่อรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถดำเนินงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมไทยแบบเสริมพลังได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามคาดว่าแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันนั้น จะเป็นกลไกกลางระหว่างองค์กร ดร.ทวีศักดิ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมผู้บริหารระดับสูงขององค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะทั้ง 15 องค์กรนี้ เป็นการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านต่างๆ และมีสำนักงานเลขาธิการ ซึ่งมีทีมทำงานที่มาจากตัวแทนจากองค์กร 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกองทุน กลุ่มสุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มการศึกษา ที่พร้อมจะผนึกกำลังผสานความเชี่ยวชาญเฉพาะของแต่ละหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมเชื่อมโยงการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดร่วมกันระหว่างองค์กรและบุคลากรในทุกระดับ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของการทำงานในทุกด้าน ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การสร้างผลงานตามภารกิจขององค์กร ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ต่อสังคม และเพื่อคุณภาพชีวิตของของประชาชนชาวไทย

นายโกเมศ สุขบัติ/Mr.Komat Sukhabut

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

Public Relations and Organization Communication

111 Thailand Science Park,Phahonyothin Road,

Khlong Nueng, Khlong Luang,Pathum Thani 12120, Thailand.

Telephone : 0 2564 7000 ต่อ 71731 ,Moblie Phone : 0 81668 1064

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ