รัฐบาลเตรียมความพร้อมจัดโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาลริมคลองผดุงกรุงเกษม เริ่ม 1 พ.ค. ศกนี้

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2015 11:42 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 มี.ค. 58) เวลา 14.30 น. ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเตรียมการจัดทำโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการ จากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวัฒนธรรม กรมการพัฒนาชุมชน กรมประชาสัมพันธ์ และผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ โดยมีตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ

ประธานได้กล่าวเปิดการประชุมว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ดำริให้จัดโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชน ข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยมุ่งหวังให้สินค้าชุมชนมีโอกาสกระจายสินค้าในกรุงเทพมหานคร ซึ่งประชาชนมีกำลังซื้อสูง ในขณะเดียวกันเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้มีแหล่งขายสินค้า และพบปะผู้บริโภคโดยตรง พร้อมทั้งเป็นการสร้างเสริมรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบจัดทำโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชน ข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่างเดือนพฤษภาคม – เดือนธันวาคม 2558 โดยกำหนดการจัดงาน เพื่อสนับสนุนสินค้าชุมชนทั่วประเทศในแต่ละเดือน ดังนี้

เดือนพฤษภาคม 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนประเภทผลไม้สดตามฤดูกาล ผลไม้แปรรูปและต้นไม้ขนาดเล็กที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบ ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะร่วมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน เนื่องจากเดือนนี้โรงเรียนเริ่มเปิดเทอมแล้ว

เดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนประเภทต้นไม้ไทยและปลาเลี้ยงประเภทสวยงาม พร้อมจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตู้ปลา หิน ปะการังและพืชน้ำ โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบ

เดือนสิงหาคม – เดือนกันยายน 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนประเภทอาหารสำเร็จรูปจากอุตสาหกรรมอาหาร อาหารจาก 4 ภูมิภาค อาหารออร์แกนิค อาหารฮาลาล และเครื่องประดับต่าง ๆ โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบ

เดือนตุลาคม 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนประเภทอาหารเจและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารเจ ตลอดจนสินค้าแปลกใหม่ในราคาย่อมเยา โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ

เดือนพฤศจิกายน 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนเกี่ยวกับสินค้าตกแต่งบ้านและหัตถกรรมไทย โดยมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบ

เดือนธันวาคม 2558 จัดตลาดนัดสินค้าชุมชนประเภทสินค้าโอทอป ของขวัญ หรือของที่ระลึก เนื่องจากเป็นเดือนที่เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2559 โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ

ตอนท้ายของการประชุมได้มีมติเห็นชอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรับผิดชอบการออกแบบสถานที่จัดงานและการประชาสัมพันธ์ พร้อมจัดการแสดงที่ส่งเสริมความสามารถของคนไทยที่ผ่านการประกวดในระดับชาติมาแล้ว ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ของทุกสัปดาห์ตลอดการจัดงานดังกล่าวด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ