ไทย-รัสเซีย เร่งกระชับความสัมพันธ์และยกระดับความร่วมมือในด้านต่างๆให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับและหารือข้อราชการกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ (Mr. Dmitry Medvedev) นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยทั้งสองฝ่ายต่างได้แสดงเจตจำนงค์ทางการเมืองเพื่อเร่งขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ

วันนี้(8 เมษายน 2558) เวลา 10.00 น. นายดมิทรี เมดเวเดฟ (Mr. Dmitry Medvedev) นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย (Chairman of the Government of the Russian Federation) ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับที่รัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี และหารือข้อราชการกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้พบปะกับคณะรัฐมนตรีและคณะทูตานุทูตประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง และลงนามสมุดเยี่ยม ณ ห้องสีงาช้างด้านนอก จากนั้น นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายเข้าหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก ณ ห้องสีงาช้างด้านใน และหารือข้อราชการเต็มคณะ ณ ห้องสีเขียว

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือเต็มคณะ ร.อ. นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีรัสเซียในการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ โดยเป็นการพบกันอีกครั้งหลังจากได้พบหารือกันเมื่อปลายปีที่แล้วระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงเนปิดอว์ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยและรัสเซียบรรลุการลงนามความตกลงระหว่างภาครัฐจำนวน 5 ฉบับ และจะมีการลงนามความตกลงระหว่างภาคเอกชนรัสเซียกับภาคเอกชนไทยอีก 5 ฉบับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยและรัสเซียกำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้เสนอให้มีการพิจารณาความตกลงด้านอื่นๆที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา อาทิ การส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทรัพย์สินทางปัญญา การวิจัยด้านอวกาศ การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรม ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อจะได้ลงนามและใช้บังคับให้เกิดผลประโยชน์และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ต่อไป

ด้านความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัสเซียเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทยมาอย่างยาวนาน ไทยและรัสเซียจะร่วมกันฉลองในวาระครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย ในปี 2560 โดยจะมีกิจกรรมและโครงการที่จะนำไปสู่ความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ทั้งในระดับรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชนของทั้งสองประเทศ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากความปรารถนาดีไปยังนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีรัสเซียมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โดยทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงเจตจำนงทางการเมืองร่วมกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย-รัสเซียให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีรัสเซียได้มอบหมายให้การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ซึ่งรัสเซียเสนอจะเป็นเจ้าภาพในกลางปี 2558 ไปหารือเพื่อกำหนดแผนงานให้มีผลเป็นรูปธรรมต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีรัสเซียได้แสดงความยินดีที่ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมการประชุมดังกล่าว รวมทั้งเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียด้วย นอกจากนี้ ฝ่ายรัสเซียได้ถือโอกาสเชิญนายกรัฐมนตรีไทยไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้เป็นหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2559 โดยจะเปิดตลาดสินค้าระหว่างกันให้มากขึ้น พร้อมสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการขยายการค้าระหว่างกัน นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนการค้าและภาคเอกชนระหว่างไทยกับรัสเซีย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งสองประเทศได้รู้จักและคุ้นเคยกับตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้การจัดทำโครงการเมืองพี่เมืองน้องทางธุรกิจ (Sister Cities for Commercial Cooperation) เพื่อผลักดันเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางธุรกิจและเศรษฐกิจระหว่างเมืองของไทยกับของรัสเซีย ส่วนความร่วมมือทางด้านการลงทุน นายกรัฐมนตรีไทยและรัสเซียต่างยินดีที่ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายจะร่วมลงนามในความตกลง 5 ฉบับในวันนี้ เพราะความตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายความร่วมมือทางธุรกิจของสองประเทศ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้รัสเซียเข้ามาลงทุนในโครงการ Rubber City และบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษ ตลอดจนการลงทุนในลักษณะ ไทยบวกหนึ่ง ซึ่งจะได้รับสิทธิสิทธิประโยชน์พิเศษด้านการลงทุนจากทางการ ซึ่งทางรัสเซียได้แสดงความสนใจที่จะมาตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกในประเทศไทย พร้อมกับกล่าวเชิญชวนให้ภาคเอกชนไทยไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจใหม่บริเวณภาคตะวันออกของรัสเซีย (Far-Eastern Economic Zone) โดยเฉพาะในสาขาอาหารและสินค้าเกษตร อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยเห็นว่านักลงทุนไทยยังขาดข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนและกฎระเบียบจากฝ่ายรัสเซีย จึงต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากฝ่ายรัสเซียด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีรัสเซียยังได้กล่าวเชิญชวนให้ไทยพิจารณาเข้าร่วมความตกลงเขตการค้าเสรียูเรเชียน (Eurasian Economic Union Free Trade Zone) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 5 ประเทศ รวมทั้งรัสเซียและมีประชากรรวมกันกว่า 700 ล้านคน ซึ่งไทยรับที่จะไปพิจารณาต่อไป

ด้านอาหารและสินค้าเกษตร นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความขอบคุณรัฐบาลรัสเซียที่ให้การสนับสนุนในการนำเข้าอาหารและสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเนื้อสุกร ซึ่งเมื่อปีที่แล้วไทยสามารถส่งออกสินค้าเนื้อสุกรแช่แข็งไปยังรัสเซียได้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงเรื่องการลดอุปสรรคและอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจเอกชนระหว่างกัน นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันความพร้อมของไทยที่จะส่งออกสินค้ายางพาราไปรัสเซีย เพื่อรองรับความต้องการสินค้ายางพาราของรัสเซียซึ่งนำไปใช้ในการตลาดการผลิตรถยนต์ที่กำลังเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้รัฐบาลรัสเซียสนับสนุนการนำเข้าสินค้ายางพาราจากไทยเพิ่มขึ้นและพิจารณาผ่อนปรนกฎระเบียบการนำเข้าต่าง ๆ รวมถึงการรับรองโรงงานผลิตเนื้อไก่แปรรูป และผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของไทยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีรัสเซียรับที่จะไปพิจารณาปริมาณความต้องการยางพาราในประเทศและแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบในโอกาสแรก รวมทั้งจะเร่งรัดรับรองโรงงานผลิตอาหารของไทยเพิ่มขึ้น

ความร่วมมือทางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมนายกรัฐมนตรีไทยและรัสเซียต่างยินดีที่ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุการลงนามในแผนดำเนินกิจกรรมร่วมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและรัสเซีย ค.ศ.2015-2017 ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน และสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการดูแลนักท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายในดินแดนของแต่ละประเทศด้วย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ชาวรัสเซียนิยมมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไทยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดกับนักท่องเที่ยวทุกชาติอย่างใกล้ชิด และเชิญชวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเยี่ยมเยือนจังหวัดต่างๆของไทยมากขึ้น ส่วนความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีที่รัสเซียมีแผนจะจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมรัสเซียที่กรุงเทพฯ ในอนาคตอันใกล้

ด้านพลังงาน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ โดยให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปหารือกันในรายละเอียดต่อไป

ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความสนใจที่จะมีความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมกับรัสเซียสาขาต่าง ๆ อาทิ เทคโนโลยี และระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งรัสเซียยินดีที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนกับฝ่ายไทย

ความร่วมมือด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับการขยายความร่วมมือด้านการศึกษา และการแลกเปลี่ยนเยาวชนด้วย เนื่องจากจะทำให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจระหว่างกันดีมากขึ้น ทั้งนี้ รัสเซียพร้อมที่จะให้ทุนแก่นักศึกษาไทยเพื่อไปศึกษาต่อที่รัสเซียเพิ่มขึ้นและได้ตั้งศูนย์การศึกษาด้านเอเชียแปซิฟิกที่มหาวิทยาลัย Far-Eastern ในประเทศไทยด้วย

ความร่วมมือในกรอบพหุภาคี ไทยยินดีที่จะสนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย เพื่อฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 20 ปี ในปี 2559 ด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือเต็มคณะ นายกรัฐมนตรีไทยและรัสเซียได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงทวิภาคีระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย ได้แก่

1) บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานไทยกับกระทรวงพลังงานสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วย ความร่วมมือด้านพลังงาน ผู้ลงนามฝ่ายไทย คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้ลงนามฝ่ายรัสเซีย คือ Mr.Alexander Novak, Minister of Energy of the Russian Federation

2) แผนการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับรัสเซีย ค.ศ. 2015-2017 ผู้ลงนามฝ่ายไทย คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ลงนามฝ่ายรัสเซีย คือ Mr.Oleg Safonov, Head of the Federal Agency for Tourism

3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ผู้ลงนามฝ่ายไทย คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ลงนามฝ่ายรัสเซีย คือ Mr.Vladimir Medinsky, Minister of Cultural of the Russian Federation

4) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านยาเสพติดระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

5) บันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย

นอกจากนี้ มีการลงนามความตกลงระหว่างภาคเอกชนไทยกับภาคเอกชนรัสเซีย ได้แก่

1) Memorandum of understanding between Inter RAO – Engineering LLC, Power Machines OJSC and Turbo Machinery (Thailand) Co., Ltd

2) Memorandum of understanding between Research and Production Company “Armastek”, LLC, Russia (hereinafter referred to as AMT) and “PanjawattanaPlastic”, to be PCL, Thailand (hereinafter referred to as PJW) regarding introduction of “ArmastekGFRP” fiberglass reinforcement fittings to the market of the Kingdom of Thailand

3) Memorandum of Understanding between JSC “Russian Railways” and Banpu Public Company Ltd. in relation to the Kalimantan Railway Infrastructure and Sea Coal Terminal Project

4) Memorandum of Understanding between Non-Commercial Partnership for Development and Use of Navigation Technologies (GLONASS) and GEORADIUS Thailand Private Limited

5) Memorandum of Understanding between Moscow State Regional University and Siam Technology College

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีไทยและรัสเซียร่วมกันแถลงข่าว ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน โดยครอบคลุมประเด็นการหารือในเรื่องความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ การลงทุน และสังคมวัฒนธรรม รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน จากนั้น เวลา 12.30 น. นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซียและคณะ ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ