กระทรวงมหาดไทย ห่วงใยความปลอดภัยประชาชน กำชับกรมโยธาฯ เร่งปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง “สะพานเชื่อมระหว่างอาคาร”

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 2015 16:09 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 มี.ค.58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายเน้นหนักตามโครงการ “เมืองไทยน่าอยู่” โดยให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งครอบคลุมทั้งมิติการรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม และการดูแลความปลอดภัยของอาคาร สิ่งปลูกสร้าง ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้อาคารมีความปลอดภัยมั่นคง แข็งแรง และมีการตรวจสอบตามกฎหมาย

ปัจจุบันพบว่ามีอาคารทั้งเก่าและใหม่ ออกแบบก่อสร้างโดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบและการใช้พื้นที่อาคารเพื่อความเหมาะสมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยบางพื้นที่จะก่อสร้างหรือดัดแปลงให้มีทางเดินเชื่อมระหว่างกันเพื่อใช้ในการเดินทางสัญจรระหว่างอาคาร ซึ่งจากการตรวจสอบในเรื่องข้อกฎหมายยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ เช่น ประเด็นการตีความว่า 2 อาคารที่มีสะพานเชื่อมเป็นอาคารเดียวกันหรือไม่ รวมถึงการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของการก่อสร้าง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ และที่สำคัญคือหากไม่มีการควบคุมอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งดำเนินการยกร่างแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ ซึ่งขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่ระหว่างการเสนอแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยจะมีการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการควบคุมความปลอดภัย และการตีความของ “สะพานเชื่อมระหว่างอาคาร” เพื่อสร้างความชัดเจนให้แก่ประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ใน 2 กรณี คือ 1) ในเรื่องการตีความว่าอาคาร 2 อาคารที่มีสะพานเชื่อมระหว่างกัน ให้นับพื้นที่แยกเป็นแต่ละอาคาร และไม่ถือว่าอาคารที่มีทางเดินเชื่อมเป็นอาคารหลังเดียวกัน และ 2) เรื่องความปลอดภัยต้องมีการกำหนดความสูงที่เพียงพอ ไม่ให้มีสิ่งของกีดขวางทางเดิน กรณี เกิดเหตุชุลมุนหรือเพลิงไหม้ ต้องมีพื้นที่ให้รถดับเพลิงเข้าถึงตัวอาคาร มีความสูงจากพื้นดินเพียงพอ ให้รถดับเพลิงสามารถรอดผ่านใต้ทางเชื่อมได้ตามมาตรฐานสากล รวมทั้งจะต้องมีพื้นที่เพียงพอในการใช้เป็นเส้นทางอพยพ ประชาชนออกจากอาคารได้อย่างสะดวก และต้องมีระบบป้องกันมิให้ควันหรือเปลวไฟแพร่กระจายหรือลามไปยังอาคารที่เชื่อมกันได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวขณะนี้อยู่ในขั้นตอนชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมอาคาร เพื่อเสนอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา จากนั้นจะได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป คาดว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จและให้มีผลบังคับใช้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพื่อให้ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้งาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ