รมว.ทส. แถลงข่าวผลการประชุมหารือ แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันจากการเผาเศษวัสดุภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Monday April 20, 2015 13:41 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมหารือ แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันจากการเผาเศษวัสดุภาคการเกษตร ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมพ่อค้าข้าวโพดและพืชพันธุ์ไทย และสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาหมอกควันในอนาคต ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันหาแนวทางในการควบคุมการเผาเศษวัสดุภาคการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดปัญหาหมอกควัน โดยภาคเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือ และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ดังนี้

1. ให้ผู้ประกอบธุรกิจ จัดทำทะเบียนแหล่งที่มาของพืชเกษตรที่รับซื้อมานั้น ว่ามาจากที่ใดบ้าง เพื่อสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้และใช้เป็นข้อมูลในการเตรียมการแก้ปัญหาต่อไป โดยจะเริ่มเก็บข้อมูลจากข้าวโพดเป็นลำดับแรก เนื่องจากพบว่า กว่า 50% ของ Hotspot ที่เกิดขึ้นและเกิดหมอกควันตามมา เกิดจากการเผาข้าวโพด

2. ขอความร่วมมือจากพ่อค้าคนกลาง (Dealer) ในการเข้าไปช่วยชี้แจ้งและสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร ในการลดการเผาซังข้าวโพดและให้ปฏิบัติตามที่รัฐกำหนด

นอกจากนี้ภาคเอกชนยังรับเรื่องการขอสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือในการทำลายเศษวัสดุภาคการเกษตรโดยไม่ใช้การเผา ไว้พิจารณาให้ความร่วมมือต่อไปด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ