รัฐบาลไฟเขียวอนุมัติงบ สถาบันมาตรวิทยาฯ สร้างอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองด้านมาตรวิทยาทางเคมีหวังเป็นผู้นำภูมิภาคอาเซียน ทดแทนการนำเข้ามูลค่ามหาศาล

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 17:16 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลจำนวนเงินกว่า 700 ล้านบาทในการสร้างอาคารห้องปฏิบัติการด้านมาตรวิทยาทางเคมีและชีวภาพ หวังสร้างอาคารเพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการผลิตวัสดุอ้างอิงและวัสดุอ้างอิงรับรองตามมาตรฐานสากล เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนวัสดุอ้างอิงและวัสดุอ้างอิงรับรอง ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาที่แพง พร้อมทั้งผลักดันและพัฒนางานด้านมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และผงาดเป็นผู้นำภูมิภาคอาเซียน

มาตรวิทยาเคมีและชีวภาพเป็นหนึ่งวิทยาการที่จำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในทุกๆ ด้านเพราะการวัดและวิเคราะห์ทางเคมีและชีวภาพเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาให้สังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านนี้ เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพให้ครอบคลุมการประยุกต์ใช้งานในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต การวิจัยและพัฒนา การรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและมาตรฐานของประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) มีความจำเป็นต้องสร้างอาคารห้องปฏิบัติการมาตรวิทยาเคมี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในประเทศควบคู่ไปกับการสร้างการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยอาคารดังกล่าวเป็นอาคาร 7 ชั้น บนพื้นที่ขนาด 13,000 ตารางเมตร สำหรับใช้เป็นห้องปฏิบัติการด้านเคมีและชีวภาพ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์อินทรีย์เคมี ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์อนินทรีย์เคมี ห้องปฏิบัติการเคมีไฟฟ้า ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ก๊าซ และห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ชีวภาพ ซึ่งทุกห้องปฏิบัติการจะเป็นแบบ Clean Room นอกจากนี้ยังมีห้องสำหรับการเตรียมวัสดุอ้างอิงโดยเฉพาะตามรูปแบบสากล เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตวัสดุอ้างอิงให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การตรวจวัดและวิเคราะห์ทางเคมี สามารถมาใช้บริการผลิต วัสดุอ้างอิงทางเคมี เพื่อนำไปใช้ในการตรวจวัดและวิเคราะห์ตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานต่อไป ในด้านการค้าระหว่างประเทศผลการตรวจวัดที่ถูกต้องแม่นยำจะเป็นหลักประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกและทำให้ประเทศคู่ค้ามีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย นอกจากนี้การตรวจวัดที่ถูกต้องยังมีบทบาทสำคัญในการคุ้มครอง ผู้บริโภคและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในปัจจุบันการตรวจวัดสารตกค้างและสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าเกษตรกรรม มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในการส่งออกสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรกรรมในเวทีการค้าโลก การก่อสร้างอาคารห้องปฏิบัติการมาตรวิทยาเคมี เพื่อผลิตวัสดุอ้างอิงรับรองหรือสารอ้างอิงมาตรฐานทางเคมีนี้ จึงเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของสังคมไทยอย่างแท้จริง

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอซื้อเอกสารประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่ส่วนการพัสดุ ชั้น 2 อาคารสำนักงานมาตรวิทยาแห่งชาติ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เลขที่ 3/4-5 หมู่ 3 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 23 – 30 เมษายน พ.ศ. 2558 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2577 5100 ต่อ 4121 หรือดูประกาศได้ที่ www.nimt.or.th

ผู้เขียนข่าว/ผู้ประสานงาน นายประสิทธิ์ บุบผาวรรณา /นางสาววัชรีพร กลิ่นขจร

เบอร์โทรศัพท์ 02 577 5100 ต่อ 4226 -7 เบอร์แฟกซ์ 02 577 2823 อีเมลล์ pr@nimt.or.th

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ