พิธีส่งมอบระบบ data service terminal ระหว่างกระทรวงวิทย์ฯ ไทย-จีน

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 16:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ 7 พฤษภาคม 2558 เวลา 14.00 น. นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย Mr.Lei Fanpei, Chairman of China Aero Space Science and Corporation (CASC) ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีการส่งมอบระบบ data service terminal ในโครงการ Remote Sensing Satellite Data Sharing and Service Platform โดยมี ดร.เชาวลิต ศิลปะทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) และ Mr.Xu Wen, Director of CRESDA เป็นผู้ลงนามความร่วมมือดังกล่าว ภายใต้บันทึกความตกลงว่าด้วยการส่งเสริม 4 โครงการความร่วมมือด้าน Science and Technology Partnership Program (STEP) ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน (STEP)

ที่ผ่านมาการจัดตั้งศูนย์ China-ASEAN เป็นการให้บริการข้อมูลดาวเทียม CBERS-03 ที่กำหนดขึ้นโคจรในปลายปี 2556 และพร้อมใช้งานในปี 2557 ให้แก่สมาชิก ASEAN เพื่อใช้เป็นข้อมูลดาวเทียมสำหรับด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม การป้องกันภัยพิบัติ การวางผังเมือง และอื่นๆ โดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศจีนได้มอบหมายให้ China Center for Resources Satellite Data and Application (CRESDA) เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการฝ่ายจีน และ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศไทย มอบให้ สทอภ. เป็นหน่วยงานดำเนินการฝ่ายไทยและเข้าร่วมโครงการในฐานะ Data Application Terminal โดยมีองค์ประกอบของศูนย์ ได้แก่

1. ศูนย์รวบรวมและผลิตข้อมูลกลาง (Data Center) ณ นครปักกิ่ง ประเทศจีน

2. สถานีรับสัญญาณดาวเทียม ณ ประเทศสิงคโปร์

3. Data Application Terminal ณ ประเทศสมาชิก ASEAN ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ สำหรับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของคณะทำงานฝ่ายจีนในครั้งนี้ CRESDA ประสงค์ใช้โอกาสนี้ในการจัดพิธีส่งมอบระบบ data service terminal ภายใต้โครงการความร่วมมือฯ ให้ GISTDA อย่างเป็นทางการ หลังจากได้มีการประชุมคณะกรรมการร่วม ครั้งที่ 2 (The 2nd China-Thailand Joint Committee Meeting under STEP - 2nd JCM STEP) ไปเมื่อวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2558 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยได้เห็นชอบการดำเนินโครงการและกำหนดแผนการดำเนินโครงการในส่วนของกิจกรรมที่จะดำเนินความร่วมมือระหว่างกันในปี 2558 คือ

1. การพัฒนา Cloud Service Platform for Remote Sensing เพื่อให้สามารถรองรับข้อมูลดาวเทียมไทยโชต

2. การร่วมกันพัฒนาประยุกต์ใช้ข้อมูลดาวเทียม CBERS-04 และดาวเทียมไทยโชต

3. การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ/นักวิจัยด้าน GIS

4. การสอบเทียบ (cross-calibration) ระหว่างข้อมูลดาวเทียมไทยโชตและข้อมูลดาวเทียมของจีน

5. การรับสัญญาณข้อมูลดาวเทียมดวงอื่นๆ ของประเทศจีน ณ SKP ประเทศไทย

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ถ่ายภาพและวีดิโอ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง, นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ