พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 พฤษภาคม 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2015 17:53 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2558) เวลา 15.15 น. ณ ห้องรับรอง 2 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 สรุปสาระสำคัญดังนี้

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก ปี 2558 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2558 ขยายตัวร้อยละ 3.0 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2557 ที่มีการขยายตัวร้อยละ 2.1 ทำให้เมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2558 ขยายตัวร้อยละ 0.3 จากไตรมาสที่สี่ของปี 2557 ขณะที่ด้านการใช้จ่าย ปรับตัวดีขึ้นในเกือบทุกภาคการผลิตทั้งด้านสาขาการก่อสร้าง โรงแรม ร้านอาหาร และคมนาคมขนส่ง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ และการส่งออกสินค้าและการบริการ ทั้งนี้ รายงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะขยายตัวอีกตลอดปี แม้จะประสบปัญหาเรื่องการชะลอตัวในภาคการส่งออกและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตกต่ำ

พลตรีวีรชน ฯ ยังแจ้งว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ในการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ บันทึกความร่วมมือฉบับนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือครอบคลุมเรื่องเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร การออกแบบอุตสาหกรรม และแบบอรรถประโยชน์/อนุสิทธิบัตร ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยและสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินอุตสาหกรรม การเยือนศึกษาของเจ้าหน้าที่ระหว่างสองสำนักงานการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเข้าถึงฐานข้อมูลทรัพย์สินอุตสาหกรรมระหว่างทั้งสองสำนักงานการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน และการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการตรวจสอบและรับจดทะเบียนทรัพย์สินอุตสาหกรรม พิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือฯจะมีขึ้นระหว่างการประชุมหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาญี่ปุ่นและอาเซียนครั้งที่ 5 วันที่ 25-26 พฤษภาคม 2558 ณ เมืองนาระ ประเทศญี่ปุ่น โดยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงของกระทรวงยุติธรรม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ลงนามเอกสารแก้ไขเอกสารเพิ่มเติมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ฉบับที่ 2 ทั้งนี้ หุ้นส่วนทั้ง 7 ฝ่าย ได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว จีน เมียนมา เวียดนาม และสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime – UNODC) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจฯ 7 ฝ่าย ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯจะทำให้รัฐบาลประเทศที่เป็นประธานจะแก้ไขและทบทวนแผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค หลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันกับรัฐบาลประเทศภาคีอื่น ๆ และ UNODC แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลประเทศที่เป็นประธานยังจะจัดการประชุมภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจต่าง ๆ และเวียนระเบียบวาระการประชุมและเอกสารการประชุมที่เกี่ยวข้องให้แก่ประเทศภาคีบันทึกความเข้าใจอื่น ๆ ในระยะเวลาที่เหมาะสม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ