มท.1 คอนเฟอเรนซ์ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานสำคัญ ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2015 14:45 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 58 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการและการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมในส่วนกลาง ประกอบด้วย คณะผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย อธิบดีทุกกรม และประชุมผ่านระบบ Video Conference System ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

โดยในที่ประชุมฯ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเร่งดำเนินการ ดังนี้ 1. การจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 ถวายเป็นพระราชสดุดี เพื่อสนองพระปณิธานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งรัฐบาลได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00น. เป็นต้นไป กระทรวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดได้เตรียมความพร้อม ในการจัดกิจกรรมพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามรูปแบบของส่วนกลาง และประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ในจังหวัดลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม โดยเน้นการมีส่วนร่วมของพลังจากทุกภาคส่วน ในส่วนของรายละเอียดการจัดกิจกรรมจะมี การประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ และจะแจ้งให้ทุกจังหวัดทราบต่อไป 2. เรื่องมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มเกษตรกรและผู้ยากไร้ทั้ง 76 จังหวัด รวมทั้งได้หารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนของโครงการ ขณะนี้ได้ข้อมูลความต้องการของประชาชน จำนวน 6,740 โครงการ/กิจกรรมส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาอาชีพ/OTOP ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเร่งนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ดีในขณะนี้เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตด้านการเกษตรกำลังเริ่มออกสู่ตลาด จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยดูแลในเรื่องของกระจายผลผลิตทางการเกษตร คุณภาพ และราคาผลผลิตให้เป็นธรรมต่อพี่น้องเกษตรกร รวมไปถึงการวางแผนการเพาะปลูกในช่วงฤดูกาลต่อไป ซึ่งจะต้องมีการกำหนดโซนนิ่งการเพาะปลูกให้เหมาะสมตามความต้องการของตลาด เพื่อไม่ให้ผลผลิตล้นตลาดจนเป็นเหตุให้ราคาตกต่ำ ต้องมีการวางแผนการเพาะปลูกให้ดี และการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต การใช้เทคโนโลยี เครื่องจักรต่างๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรตามนโยบายรัฐบาล

ด้านการควบคุมค่าเช่านา ขอให้ดูแลให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมระดับตำบล (คชก. ตำบล) ได้มีการประกาศอัตราราคาค่าเช่านาครบแล้วทุกตำบล ซึ่งขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดมาตรการควบคุมค่าเช่านาเพิ่ม 6 มาตรการและได้แจ้งให้ทุกจังหวัดดำเนินการไปแล้ว จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับไปยังนายอำเภอและเกษตรอำเภอลงไปดูบัญชีราคาค่าเช่านาให้เป็นไปตามที่ได้มีการประกาศ โดยให้ปิดประกาศแสดงอัตราค่าเช่านาให้ประชาชนได้รับทราบ และตรวจสอบการเรียกเก็บค่าเช่านาให้เหมาะสมและให้เพิ่มช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์ กรณี การเรียกค่าเช่านาเกินกว่าที่กำหนด ทั้งนี้ ขอให้ดูแลควบคุมค่าเช่านาให้เกิดความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่ายและติดตามผลการดำเนินงานของอำเภออย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งผลักดันนโยบายสำคัญตามที่รัฐบาลได้มอบหมายทั้งเรื่องการควบคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์โดยยึดหลักมนุษยธรรม และการดูแลความเดือดร้อนทุกข์ยากลำบากของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะปัญหาสำคัญที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่สะสมมานาน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขให้สำเร็จโดยเร็ว หากมีข้อขัดข้องหรือติดขัดในการปฏิบัติให้รีบรายงานมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะได้เข้าไปดูแลและหาแนวทางให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ