คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเห็นชอบข้อเสนอระบบการพัฒนาผู้สูงอายุอย่างครบวงจร

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2015 16:31 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 พ.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ครั้งที่ 2/2558 โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบข้อเสนอระบบการพัฒนาผู้ดูแลผู้สูงอายุ การส่งเสริมการทำงานต่อเนื่องของผู้สูงอายุ และแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพดำเนินการ อีกทั้ง ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการแปรญัตติขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2559

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) พ.ศ. 2554 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบงานทะเบียนสมาชิก พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางการรับสมัครและรับเงินสะสมร่วมกับธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารกรุงไทย โดยจะมีการทดสอบระบบการรับสมัคร และรับเงินสะสม เมื่อการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วเสร็จครบถ้วน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องอัตราค่าทำเนียมในการรับสมัครสมาชิกและรับเงินสะสม ซึ่ง กอช. จะต้องจ่ายให้แก่ธนาคารดังกล่าว โดยคาดว่าสิ้นปีงบประมาณ 2559 จะมีจำนวนสมาชิก กอช. ประมาณ 1.5 ล้านคน และในปีต่อ ๆ ไปคาดว่าจะมีสมาชิกฯ เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 5 แสนคน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา /รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ /ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ