รมว.ทส. เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ ๑

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 2015 13:37 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็วๆนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และถือเป็นเวทีการหารือถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่จะนำไปสู่การประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติในสมัยที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในปี 2559 โดยในปี 2558 เป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ที่ประชาคมโลกจะมีการร่วมลงนามรับรองวาระการพัฒนาหลังปี ค.ศ.2015 และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในการประชุม UN Summit ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก รวมทั้งจะมีการร่วมรับรองใน ข้อตกลงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ณ กรุงปารีส ในปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นกระบวนการระดับโลกที่สำคัญและเป็นการสร้างรูปแบบการพัฒนาของโลกในทศวรรษข้างหน้า ดังนั้น จึงต้องมีการประสานความร่วมมือกัน และแบ่งปันความรู้เพื่อมุ่งสู่ผลสำเร็จที่สอดคล้องกับความต้องการของภูมิภาค ซึ่งคณะผู้แทนไทยได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมฯ ในประเด็นต่าง ๆ ในระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2558

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวในฐานะเจ้าภาพร่วมการประชุมในครั้งนี้ว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เห็นว่าเป็นโอกาสสำคัญในการที่จะปรับเปลี่ยนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของไทยเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการที่จะก้าวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ทั้งในระยะยาวและมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ในส่วนของประเทศไทยนั้น ถึงแม้ว่าจะมีสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งอยู่ในช่วงของการปฏิรูปของประเทศแต่ยังคงยืนยันที่จะยึดถือในประชาธิปไตย แม้ว่าประเทศไทยจะประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนและได้ประกาศมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลบริหารงานต่างๆ ภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ และเคารพต่อสิทธิมนุษยชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างปกติ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้ดำเนินงานการพัฒนาประเทศตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นแนวทางเดินสายกลาง ซึ่งสนับสนุนแนวทางของสหประชาชาติที่มีคนเป็นศูนย์กลางและการพัฒนาคนอย่างยั่งยืน อีกทั้งมีความยินดีที่ได้เป็นหุ้นส่วนกับ UNEP ในการสร้างประชาคมสิ่งแวดล้อมที่เข้มแข็งในภูมิภาค ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ