นายกรัฐมนตรีประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ขอให้ข้าราชการนำนโยบายรัฐบาลและคำสั่งต่าง ๆ ไปสู่การปฏิบัติภายใต้ยุทธศาสตร์ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 3, 2015 10:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3มิ.ย.58) เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงคลัง ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการ ก.พ. และนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ให้การต้อนรับ พร้อมมอบของที่ระลึกเป็นภาพพระคลังในพระคลังซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลังให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ที่มาร่วมประชุมกันโดยพร้อมเพรียง ซึ่งทราบดีว่าทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามภายใต้สถานการณ์การนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในปัจจุบันที่เป็นไปอย่างรวดเร็วและหลากหลาย ทุกคนต้องเข้มแข็งและช่วยกันชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนลดความกดดันจากการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ดังกล่าว รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับเรื่องการวางแนวทางการเงินการคลังของประเทศในอนาคตเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปและให้เกิดความยั่งยืน ทั้งนี้ในฐานะที่ทุกคนเป็นข้าราชการก็ขอให้ช่วยกันทำงานและนำนโยบายของรัฐบาล คำสั่งการ และมติคณะรัฐมนตรี ไปปฏิบัติในเชิงรุกให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเมื่อรู้ถึงปัญหาจะต้องหาวิธีการและแนวทางในการดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ของตนเอง ตั้งแต่ในระดับจังหวัดหรือท้องถิ่น แต่หากเรื่องใดไม่สามารถดำเนินการได้ รวมทั้งในเรื่องงบประมาณก็ให้เสนอขึ้นมายังส่วนกลางและภูมิภาคพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ประเทศชาติจะเข้มแข็งได้ทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาล ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนต้องร่วมมือกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งวันนี้ก็ได้มาขับเคลื่อนข้าราชการให้ใช้ยุทธศาสตร์เดียวกับรัฐบาล คือ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน รวมทั้งต้องสรุปให้ได้ว่าปัญหาของประเทศอยู่ตรงไหนเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาเร่งด่วนให้ได้ รวมทั้งปัญหาการทุจริต อาชญากรรม ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลก็กำลังดำเนินการทั้งเรื่องโครงสร้าง ความสามารถในการแข่งขัน ปฏิรูปตำรวจ ลดความเหลื่อมล้ำ ให้คนมีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้ เพราะทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มีการหารือถึงความชัดเจนของแต่ละกระทรวงว่าสามารถดำเนินการแก้ปัญหาในเรื่องใดไปแล้ว ตลอดจนปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถ ปัญหาพลังงาน และการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำให้ความเป็นธรรม และช่วยเหลือคนมีรายได้น้อย ทั้งนี้ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการขณะนี้เพื่อเป็นการวางรากฐานให้กับประเทศและส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อไป ขณะที่ข้าราชการทุกคนก็ทำงานในหน้าที่ของตนเอง โดยวันนี้ได้ชี้แจงให้ข้าราชการได้รับทราบแนวทางและนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนคำสั่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทุกกลุ่ม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ