วศ./ก.วิทยาศาสตร์ฯ สานต่อความร่วมมือไทยลาว สร้างความเข้มแข็งบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองรับการเติบโตเศรษฐกิจระยะยาว

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 17:48 —สำนักโฆษก

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมมาตรฐานและวัดแทก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของ สปป.ลาว ได้ร่วมลงนามโครงการพัฒนาหน่วยรับรองระบบงานและมาตรฐาน ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ประเทศไทย และกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ สปป.ลาว โดยมี ดร. สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้เป็นประธานลงนามร่วมกับ นายเวียงทอง วงศ์ทะวิลัย รองอธิบดีกรมมาตรฐานและวัดแทก สปป.ลาว ณ ห้องประชุมอัครเมธี ชั้น ๖ อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ (พฤษภาคม 2558)

ดร. สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า การร่วมมือในโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการพัฒนาหน่วยรับรองระบบงานและการมาตรฐาน โดย วศ. จะมีบทบาทในการ ส่งเสริมและสนับสนุน สปป.ลาว ในเรื่องของการพัฒนาบุคลากร และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในหน่วยงานสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ของ สปป.ลาว เพื่อที่จะสามารถให้พัฒนาความเข้มแข็ง และรองรับการเติบโตเศรษฐกิจระยะยาว ให้สามารถพัฒนาเป็นหน่วยรับรองระบบงาน จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์ จัดทำห้องสมุดการมาตรฐาน และพัฒนาด้านการทดสอบตามมาตรฐานสากล โดยการให้การอบรม การศึกษาดูงาน และให้คำปรึกษาด้านงบประมาณ

ในการตกลงร่วมกันกับ กรมมาตรฐานและวัดแทก ของ สปป.ลาว ซึ่งมีความต้องการให้ วศ. ให้การสนับสนุนเรื่องของการพัฒนาระบบงานห้องปฏิบัติการ ให้มีความสามารถรองรับการที่เป็นหน่วยรับรอง (Accreditation Body:AB ) ให้การรับรองระบบงานตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17011 ดำเนินการให้การรับรองห้องปฏิบัติการ หน่วยตรวจและรับรองระบบงาน และหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ ใน สปป.ลาว ได้ และยังต้องการให้ วศ. จัดฝึกอบรมความรู้ความสามารถเรื่องการจัดทำกฎหมาย หรือมาตรฐานเพื่อรองรับให้ สปป.ลาว มีมาตรฐานที่จะสามารถไปกำหนดเกณฑ์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามมาตรฐานสากล ทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งการจัดทำระบบห้องสมุดด้านการมาตรฐานภายในและต่างประเทศ

นายเวียงทอง วงศ์ทะวิลัย รองอธิบดีกรมมาตรฐานและวัดแทก สปป.ลาว กล่าวว่า มีความดีใจที่ได้มาร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ การร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะงานด้านรับรองระบบงาน การมาตรฐาน และการพัฒนาห้องปฏิบัติการ ทดสอบและสอบเทียบ เพื่อให้ก้าวไปพร้อมๆ กัน ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์บริการได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ ทั้งการช่วยเหลือพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะบุคลากรหน่วยรับรองระบบงานและบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในห้องปฏิบัติการต่างๆ ซึ่ง สปป.ลาว ยังมีปัญหาในเรื่องของการสร้างบุคลากรของห้องปฏิบัติการ เพราะฉะนั้นเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยเฉพาะในเรื่องนี้อีกทั้งยังมีการใช้ภาษาที่สามารถสื่อสารกันได้ เราสามารถช่วยเหลือกันได้ จะทำให้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รับการฝึกอบรม สามารถที่จะนำไปพัฒนางานให้ก้าวหน้า เทียบเท่ากับประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนต่อไป

นางสุดา นันทวิทยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ วศ. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานโครงการการพัฒนาหน่วยรับรองระบบงานและการมาตรฐานระหว่างไทย – สปป.ลาว มีแผนการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2558 – 2560 โดยในปีแรก พ.ศ. 2558 นี้ จะเน้นกิจกรรม การศึกษาและจัดเตรียมการดำเนินงานเพื่อสร้างความเข้าใจถึงขอบข่ายความต้องการของ สปป.ลาว การกำหนดแผนการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบในโครงการความร่วมมือด้านมาตรฐาน การทดสอบ คุณภาพและการประเมินความสอดคล้อง ด้านการพัฒนาหน่วยรับรองระบบงาน เตรียมจัดอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการรับรองระบบงาน การจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพตามข้อกำหนด ISO/IEC 17011 : 2004 การประเมินความพร้อมของ สปป. ลาว ทั้งด้านการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ การจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์การจัดทำระบบห้องสมุดด้านการมาตรฐาน รวมทั้งการเปิดให้มีการศึกษาดูงาน ณ ห้องปฏิบัติการทดสอบของ วศ. ในปี 2559 มีแผนดำเนินกิจการเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารระบบบริหารงานคุณภาพของหน่วยรับรองตาม ISO/IEC17011 และการอบรมผู้ประเมิน( Assessor training course) การให้คำปรึกษาจัดทำเอกสารในการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ การติดตามผลการจัดทำเอกสารการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาและติดตามผลการจัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และปี 2560 จะเป็นการจัดตั้งหน่วยรับรองและตรวจประเมินความสามารถห้องปฏิบัติการของหน่วยรับรอง สปป.ลาว และติดตามการจัดทำห้องสมุดด้านการมาตรฐานต่อไป

ข่าว : วลัยพร ร่มรื่น

ภาพข่าว : คุณวุฒิ ลี่แตง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขที่ 75/7 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

โทร 0 2201 7098 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : pr@dss.go.th , walaiporn@dss.go.th

เผยแพร่ข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ