วท. ผนึกกำลังร่วมพันธมิตรหน่วยรับรองระบบงาน จัดงานวันรับรองระบบงานโลกและวันมาตรวิทยาโลก

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2558 ณ ห้อง 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ประเทศไทยโดย 4 กระทรวง 5 หน่วยงานรับรองระบบงานระดับชาติ ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย กรมวิทยาศาสตร์บริการและสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ,สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันจัดงาน "วันรับรองระบบงานโลก" และ "วันมาตรวิทยาโลก" โดยจัดสัมมนาเรื่อง “การรับรองระบบงานและมาตรวิทยากับการให้บริการสุขภาพและสังคม : Accreditation and Metrology Supporting the Delivering of Health and Social Care” เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการตรวจสอบและรับรองของประเทศไทย และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการรับรองระบบงานในการให้บริการสุขภาพและสังคม และปีนี้เป็นปีแรกที่สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้เข้าร่วมจัดงานดังกล่าว โดยกำหนดหัวข้อในการรณรงค์คือ “การวัดและแสง : Measurement and Light” เพื่อผนึกกำลังกันในการรณรงค์และส่งเสริมกิจกรรมด้านการมาตรฐานของประเทศไทยให้แข็งแกร่ง พร้อมรับมาตรการทางการค้าของกลุ่มประเทศต่างๆ อีกด้วย

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้เกียรติร่วมบรรยายพิเศษด้านการรับรองระบบงาน เรื่อง การยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยระบบ MSTQ โดยกล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทที่สำคัญในการรับรองระบบงาน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการนำเอา “มาตรวิทยา การมาตรฐาน การทดสอบและการบริหารคุณภาพ” มาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าผลิตภัณฑ์และบริการมีสมบัติตามที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นสมบัติซึ่งผู้มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้กำหนดหรือจะเป็นความต้องการของตลาดภายใต้แนวคิด MSTQ คือ M=Metrology มาตรวิทยา Standardisation = การมาตรฐาน Testing = การทดสอบ Quality Management = การบริหารคุณภาพ ครอบคลุมการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ และการรับรองระบบและผลิตภัณฑ์ โดยได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (ก.ร.อ.) ดังนี้

1. การจัดทำฐานข้อมูลห้องปฏิบัติการทดสอบในภาพรวมของประเทศ โดยประสานงานกับหน่วยงานที่มีบทบาทในการออกใบรับรองด้านต่างๆ เพื่อแยกประเภทของการออกใบรับรองในแต่ละสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ สถานที่หรือห้องปฏิบัติการทดสอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งของกระทรวง ทบวง กรม สถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ในการตรวจสอบหาปัญหาหรือช่องว่างที่ยังเกิดขึ้นในขณะที่ให้บริการ การรับรองมาตรฐานดังกล่าว เพื่อให้การบริการร่วมกันระหว่างห้องปฏิบัติการทาง Lab การส่งต่อข้อมูลการทดสอบระหว่างกันมีปะสิทธิภาพพร้อมทั้งสามารถควบคุมเวลาให้สั้นลง ควบคุมค่าใช่จ่าย และได้มาตรฐานสากล

2. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีการบูรณาการงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัด วท. ได้แก่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ PTEC สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อให้บริการด้านการรับรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. มีการจัดระเบียบเป็นครั้งแรกของห้องปฏิบัติการของหน่วยงานในสังกัด วท. ให้อยู่ในรูปแบบ One Stop Service ตั้งแต่กระบวนการ การทำ Website กลางเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการหาข้อมูลผ่าน Website (One Web) ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้บริการห้องปฏิบัติการในการรับรองมาตรฐาน ส่งตัวอย่างเพื่อทดสอบสอบเทียบ(One Stop) ดำเนินการทดสอบ สอบเทียบ(One Lab) และ รอรับผลรายงานการทดสอบ (One Report)โดยมีการตอบกลับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เข้าถึงช่องทางการบริการอย่างง่ายทั้งในด้าน ระยะเวลาการให้บริการ/ตรวจสอบ ราคา เป็นต้น

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ถ่ายภาพและวีดิโอ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ ,นายรัฐพล หงสไกร

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ