นายกรัฐมนตรี เปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด “Seven Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก”

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15 มิ.ย. 58) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด "Seven Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก” ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร โดยพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน และฯพณฯ เอกอัครราชทูต Jesus Miguel Sans Escorihuela หัวหน้าสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้กล่าวแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งมีผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวประกาศเจตนารมณ์ "การสร้างวินัยในโรงเรียน สู่การจัดการขยะอย่างยั่งยืน” ในโอกาสนี้ด้วย

จากการประชุมองค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) ที่จัดขึ้นว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายน 2515 ณ กรุงสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน มีผู้เข้าร่วมประชุม 1,200 คน จาก 113 ประเทศทั่วโลก และผู้สังเกตการณ์มากกว่า 1,500 คน เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอต่างๆ รวมทั้งแผนดำเนินการและปฏิญญาว่าด้วยสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ซึ่งผลการประชุมในครั้งนั้น ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และได้จัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme : UNEP) ขึ้น เพื่อให้รัฐบาลจากนานาประเทศได้รับข้อตกลงจากการประชุมในครั้งนั้น ไปดำเนินการด้วยสิ่งแวดล้อมในประเทศของตน พร้อมกับประกาศให้ วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day)

สำหรับปี พ.ศ. 2558 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ได้กำหนด Theme ในการรณรงค์ให้เป็นทิศทางเดียวกันทั่วโลก คือ Seven Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Sustainable consumption) อันเป็นการลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ อีกทั้งสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐในการนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความยั่งยืน รวมถึงนโยบายในการพัฒนาประเทศที่เน้นการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Growth) อันจะขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ ยกระดับความสามารถในการรองรับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยทางธรรมชาติ ควบคุมและลดมลพิษ พัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ปรับตัวให้สอดคล้องกับการค้าภายใต้เงื่อนไขสิ่งแวดล้อมและวิกฤติภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ การจัดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นเพื่อสร้างความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับนานาประเทศ โดยเน้นทำให้ประชาชนมีโอกาสและมีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร และมีโอกาสร่วมเรียนรู้ในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมตามประเด็นที่สอดคล้องกับประเด็นหลักในการรณรงค์ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติและตามนโยบายรัฐบาล พร้อมทั้งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม สร้างวินัยและจิตสำนึกแก่เยาวชนในโรงเรียนสู่การจัดการขยะอย่างยั่งยืน ตาม Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1) พิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับบุคคล องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2) พิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การงดใช้ถุงพลาสติก ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ภาคีความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชน 15 หน่วยงาน

3) การเปิดตัวโครงการบัตรเดียวเขียวทั่วไทย Green Card สำหรับสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งคลินิกให้คำปรึกษา เรื่องการจัดการขยะในโรงเรียน

4) การจัดแสดงนิทรรศการเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนิทรรศการจากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ตลอดจนการจัดมหกรรม "สร้างวินัยในโรงเรียน สู่การจัดการขยะอย่างยั่งยืน” ในการสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนภารกิจ "การสร้างวินัยคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน” ตาม Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย โดยดำเนินงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสริมสร้างวินัยและจิตสำนึกแก่เยาวชนในระบบการศึกษา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ