สอศ.ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้นักศึกษา

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2015 14:33 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้จัดโครงการวิทยาลัยคุณธรรม เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังค่านิยมการยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ให้นักศึกษาเติบโตเป็นพลเมืองที่มั่นคงในคุณงามความดี เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้นักศึกษามีพฤติกรรมด้านคุณธรรมที่ดี และมีจิตอาสาช่วยเหลือ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีไหว้ครู ประจำปี 2558 ที่วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามระลึกถึงบุญคุณของครู ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการดำเนินงานวิทยาลัยต้นแบบคุณธรรมจริยธรรม โดยมีเป้าหมายให้นักเรียน นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย มีความรับผิดชอบ อ่อนน้อมถ่อมตน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักการประหยัดอดออม รักษาทรัพยากรของสถานศึกษา เสียสละ แบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษาและชุมชน มีสัมมาคารวะ ไม่ทะเลาะวิวาท แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง และไม่ลักขโมย ผ่านการดำเนินโครงงานจิตอาสาต่าง ๆ อาทิ โครงงานจิตอาสาซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าสู่ชุมชน โครงงานติดตั้งและเดินไฟฟ้าที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีฯ โครงงานอิเล็กทรอนิกส์การณ์ไกลใส่ใจพระวิษณุ โครงงานจิตอาสาขยะลงหลุม โครงงานบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ โครงงานสิ่งทออาสาพัฒนาความสะอาด เป็นต้น จากการดำเนินงานพบว่า เกิดผลการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของนักเรียน นักศึกษาไปในทางที่ดีขึ้น นักเรียน นักศึกษามีสัมมาคารวะ แต่งกายถูกระเบียบ มีน้ำใจ มีจิตอาสา และมีระเบียบวินัย สอดคล้องกับอัตลักษณ์คุณธรรม “วินัย พอเพียง จิตอาสา”

จากนั้น องคมนตรี เดินทางไปยิมเนเซียมจังหวัดราชบุรี เป็นประธานการประชุมโครงการ “สถานศึกษาแห่งความดี ราชบุรีเทิดไท้องค์ราชัน” และมอบรางวัลสถานศึกษาแห่งความดีฯ มอบสมุดบัญชีครัวเรือนให้กับผู้แทนสถานศึกษา โดยมี นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวรายงาน พร้อมมอบนโยบายการขยายผลโครงการ เพื่อพัฒนาจังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดแห่งความดี มีคุณธรรม จริยธรรม เทิดไท้องค์ราชัน

โดยรางวัลระดับจังหวัด ประเภทสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา ได้แก่ อันดับ 1 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อันดับ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาดรุณาราชบุรี และอันดับ 3 วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี ส่วนในช่วงบ่ายได้เดินทางไปโรงเรียนบ้านตะโกล่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเขต 1 พื้นที่อำเภอสวนผึ้ง เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาให้การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนดังกล่าว เพื่อร่วมสร้างคนดีสู่สังคมสนองพระราชปณิธาน ซึ่งโรงเรียนบ้านตะโกล่าง ได้เปิดการเรียนการสอนในระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากนั้นจะเข้าศึกษาต่อในระดับอาชีวศึกษาหรือระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

กลุ่มประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ