นายกรัฐมนตรีระบุที่ดินพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษเป็นที่ดินเวนคืนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ไม่สามารถซื้อขายได้ ยืนยันการกำหนดพื้นทีเศรษฐกิจพิเศษไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใคร

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 17:26 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุที่ดินพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษเป็นที่ดินเวนคืนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ไม่สามารถซื้อขายได้ ยืนยันการกำหนดพื้นทีเศรษฐกิจพิเศษไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใคร

วันนี้ (25 มิถุนายน 2558) เวลา 12.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 3/2558 ถึงกรณีปัญหาราคาที่ดินบริเวณพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษมีราคาแพงว่า เป็นไปตามราคาประเมินของสำนักงานที่ดิน กรณีพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาลเป็นที่ดินที่รัฐบาลเวนคืนไม่สามารถซื้อขายได้ ส่วนที่ดินนอกพื้นที่เป็นของเอกชนไม่สามารถควบคุมราคาได้ เพราะเป็นเรื่องธุรกิจการค้าขาย พร้อมขอร้องนายทุนว่าอย่าไปกว๊านซื้อที่ดินไว้เพื่อเก็งกำไร โดยกล่าวยืนยันว่า การกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใคร ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดพื้นที่เศรษฐกิจไว้ 2 รูปแบบ คือ 1.พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และ 2. พื้นที่ที่ภาคเอกชนรวมกลุ่มเช่าพื้นที่และบริหารจัดการกันเอง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปถึง กรณีสหภาพแรงงานเรียกร้องให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 360 บาททั่วประเทศว่า ยังไม่สามารถขึ้นค่าแรงทั่วประเทศได้ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ทั้งนี้ กรณีแรงงานที่มีฝีมือที่ต้องการได้รับค่าแรงสูง ต้องไปทดสอบฝีมือตามกระบวนการคัดกรองของกระทรวงแรงงานตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้ได้รับค่าแรงที่เหมาะสมตามฝีมือแรงงานต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ