ย้ำ ขรก. เปลี่ยนวิธีทำงาน วางโรดแม็พ 3 ระยะนำต่างด้าวเข้าระบบถูกกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

'รัฐมนตรีแรงงาน' ตรวจศูนย์ควบคุมแจ้งเข้า - ออกเรือประมง (PIPO) ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเล จ.สมุทรสาคร ย้ำ ก.แรงงาน แก้ปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ไอยูยู ปัญหาค้ามนุษย์ และจัดการแรงงานต่างด้าวตามโรดแม็พรัฐบาล พร้อมกำหนดโรดแม็พ 3 ระยะ ให้ กสร. ดำเนินการสร้างความเข้าใจ บังคับใช้กฎหมาย ขยายผลให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสรับฟังการบรรยายสรุปผลการเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า - ออกเรือประมง (Port in Port Out : PIPO) ณ สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร และตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารจัดการประมงทะเล ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร วันนี้เราต้องติดต่อค้าขายกับชาวโลก ซึ่งเกิดปัญหาว่าเรายังทำไม่ได้ทำตามมาตรฐานโลก จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนและกำหนดกฎกติกาเพื่อให้เข้ามาตรฐานโลกตามที่ องค์การแรงงานระหว่างประเทศILO กำหนด ซึ่งเป็นมาตรฐานในการสื่อสารบริหารจัดการด้านแรงงานร่วมกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นการคุ้มครองแรงงานของเราย่อมไม่ไปกระทบต่อสิทธิพื้นฐานของประชาชนด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะทำงานให้รัฐบาลได้อย่างไรบ้างนั้น กระทรวงแรงงานจำเป็นต้องดำเนินการตามโรดแม็พที่รัฐบาลกำหนดไว้ ทั้งการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้กำหนดระยะเวลาไว้แล้วโดยให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการตาม Road map 3 ระยะ คือ ระยะแรกมกราคม - มิถุนายน 2558 เป็นช่วงที่ดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ระยะที่สองกรกฎาคม - กันยายน 2558 เป็นช่วงการตรวจบังคับใช้กฎหมาย และช่วงที่สาม ตุลาคม 2558 - กันยายน 2559 เป็นช่วงขยายผลการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งต้องมีมาตรการอื่นมารองรับ เช่นการสร้างแรงจูงใจเพื่อต้องการให้แรงงานต่างด้าว

เข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยระบบเอ็มโอยูแบบจีทูจี

"วันนี้เราจึงหลีกเลี่ยงมาตรฐานสากลไม่ได้ ดังนั้น ถ้าเราไม่เปลี่ยนวิธีการทำงานและยังคงทำงานแบบเดิมก็จะไม่มีโอกาสหลุดพ้นจากเทียร์ 3 " รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

สำหรับผลการดำเนินการของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า - ออกเรือประมง (Port in Port Out : PIPO) พบว่า ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม - 20 มิถุนายน 2558 มีเรือประมงแจ้งออกจำนวน 219 ลำ /406 ครั้ง แจ้งเข้า 136 ลำ /214 ครั้ง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ