ผอ.ใหญ่สถาบันขงจื่อ และผอ.สำนักงานฮั่นปั้นฯ เข้าเยี่ยมคารวะ

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 13:46 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับมาดามสวี หลิน (H.E. Madam Xu Lin) ผู้อำนวยการใหญ่สถาบันขงจื่อและผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (ฮั่นปั้น) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือด้านการศึกษา เมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2558 ที่ห้องรับรองจันทรเกษม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการไทยกับสำนักงานฮั่นปั้นที่เป็นไปด้วยดี ต้องยอมรับว่าจีนเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาให้แก่ไทยมากที่สุด เช่น ทุนรัฐบาลจีน/ทุนจากสำนักงานฮั่นปั้นที่ให้กับนักเรียนนักศึกษาไทยและครูชาวไทยที่สอนภาษาจีน รวมทั้งทุนสนับสนุนครูอาสาสมัครชาวจีนมาช่วยสอนภาษาจีนในสถานศึกษาของไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของไทยเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนมากขึ้น ทั้งผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ ระดับรัฐบาล และระดับประชาชนทั่วไป ทำให้สองประเทศมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น อีกทั้งมีคนจีนจำนวนมากให้ความสนใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย และคนไทยก็นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวที่จีนด้วยเช่นกัน

ในส่วนของการจัดทำกรอบความร่วมมือระหว่างสำนักงานฮั่นปั้นและกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนฉบับใหม่ จะช่วยขยายความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับจีนได้มากขึ้น ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการดำเนินงานภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าวอีกมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่า ครม.จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาไม่นาน อย่างไรก็ตามในช่วงที่ยังไม่สามารถลงนามกรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ได้ หากมีปัญหาหรืออุปสรรคในการดำเนินงานใดๆ ก็ตาม ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจะได้ประสานผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา

ในการนี้ ขอขอบคุณ ผอ.ใหญ่สถาบันขงจื่อฯ ที่ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยและให้การสนับสนุนการพัฒนาการเรียนการสอน ทุนการศึกษาครูและนักเรียนนักศึกษามาโดยตลอด

มาดาม สวี หลิน ผอ.ใหญ่สถาบันขงจื่อฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมเป็นประธานพิธีเปิดสถาบันขงจื่อแห่งที่ 14 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ รมว.ศึกษาธิการ ที่แม้ว่าจะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับทราบถึงการดำเนินงานต่างๆ มาตลอด

สำหรับกรอบความร่วมมือฯ ฉบับเดิมซึ่งใช้มาเกือบ 10 ปีแล้ว ก็จะได้มีการจัดทำกรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ ซึ่งสำนักงานฮั่นปั้นได้เสนอร่างกรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ให้กระทรวงศึกษาธิการของจีนให้ความเห็นชอบแล้ว กรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่นี้ จะเกี่ยวกับการดำเนินงานที่เป็นระบบมากขึ้นในเรื่องการจัดส่งครูอาสาสมัครชาวจีนมาสอนในสถานศึกษาของไทย การฝึกอบรมครูประจำการสำหรับครูภาษาจีน การพัฒนาหลักสูตรและตำราเรียนภาษาจีน ทั้งนี้ เห็นว่าหากมีการลงนามในกรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ล่าช้าก็อาจทำให้การดำเนินงานดังกล่าวขาดความต่อเนื่อง

โอกาสนี้ ผอ.ใหญ่สถาบันขงจื่อฯ ได้กล่าวเชิญ รมว.ศึกษาธิการไทยเดินทางไปเยือนจีนภายในปี 2558 ซึ่งเป็นปีแห่งการครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย-จีน เพื่อเยี่ยมชมหน่วยงานด้านการศึกษาและหารือกับผู้บริหารด้านการศึกษาของจีน ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการตอบรับคำเชิญและให้ความเห็นว่าอาจถือโอกาสจัดพิธีลงนามในกรอบความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ในระหว่างการเดินทางเยือนจีน หากกรอบความร่วมมือดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว โดยจะแจ้งเวลาที่เหมาะสมให้ทราบผ่านสำนักงานฮั่นปั้นประจำประเทศไทยต่อไป

กุณฑิกา พัชรชานนท์ – บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ