รัฐบาลเตรียมจัดงานมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” เอาใจคนรักสุขภาพ วันที่ 7 – 26 กรกฎาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 13:57 —สำนักโฆษก

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 7 – 26 กรกฎาคมนี้ ภายในงานมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม ราคาย่อมเยา จากผู้ผลิตกว่า 100 ร้านค้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และต่อยอดธุรกิจการค้าวิสาหกิจชุมชน พร้อมบริการตรวจสุขภาพ อาทิ ฝังเข็มลดริ้วรอย – ลดพุง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ คอตีบ บาดทะยักฟรีทุกวัน

วันนี้ (2 ก.ค. 58) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ ผศ. (พิเศษ) ดร.นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล (ตลาดนายก) ระหว่างวันที่ 7 – 26 กรกฎาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น.

โอกาสนี้ นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองกล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีดำริในการจัดตลาดนัดชุมชน และสินค้าการเกษตร เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และส่งเสริมการตลาดให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยได้มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้กระทรวง ทบวง กรม ได้นำเสนอสินค้าคุณภาพดีแก่ประชาชน โดยเริ่มมีการจัดงานครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา คือ “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ” จนมาถึง “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมี “ถนนสายวัฒนธรรม” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนเป็นอย่างมาก สำหรับยอดจำหน่ายในการจัดงาน “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” นั้น จำนวนสูงถึง 23.8 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 120,000 กว่าคน ส่วนเรื่องการจัดทำแผนธุรกิจให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยมีจำนวน 26 ราย โดย SME Bank อนุมัติวงเงิน 17.45 ล้านบาท

สำหรับ เดือนกรกฎาคมศกนี้จะมีการจัดมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” ที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 7 – 26 กรกฎาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครจะมีการจัด “ตลาดน้ำ” และบริการเรือโดยสารฟรี ระหว่างท่าทำเนียบรัฐบาล และท่าหัวลำโพง เวลา 08.30 – 19.30 น.

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร ร่วมจัดงานมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานสินค้าและบริการแพทย์แผนไทยและแพทย์ผสมผสาน ตลอดจนการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากบริการและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย และยังเป็นการสร้างวัฒนธรรมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยฯ

ด้าน ผศ. (พิเศษ) ดร.นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานดังกล่าวมีระยะเวลา 3 สัปดาห์ โดยแต่ละสัปดาห์จะมีกิจกรรมที่โดดเด่นน่าสนใจเป็นอย่างมาก สัปดาห์ที่ 1 ระว่างวันที่ 7 – 12 กรกฎาคม 2558 จะเน้นเรื่อง “อารยธรรมแผนไทย ก้าวไกลสู่สากล” จะเป็นช่วงการจับคู่ธุรกิจ การบริการคลินิกแผนไทย สาธิตสมุนไพรสู่การใช้ประโยชน์ การล้างพิษด้วยสมุนไพร การใช้สมุนไพรเสริมพลังทางเพศ ยาอายุวัฒนะ การแจกต้นกล้าสมุนไพรฟรี การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร และการเปิดครัวไทยรักษาเบาหวานด้วยตัวเอง ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน 4 ภาค สัปดาห์ที่ 2 เน้นเรื่อง “ชุมชนไทยห่างไกลอัลไซเมอร์” มีคลินิกให้คำปรึกษา การแนะนำ/สาธิตอาหารต้านอัลไซเมอร์ ฝังเข็ม/นวดบำบัด แนะนำการออกกำลังกาย พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มความจำและยาบำบัดอัลไซเมอร์ในราคาย่อมเยา สัปดาห์สุดท้าย เน้นเรื่อง “วิถีไทย วิถีชุมชน” เป็นสัปดาห์ความงามที่สุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีไม่ควรพลาด มีการตรวจสภาพผิว การทำสปาหน้า การฝังเข็มลดริ้วลอย/ลดพุง เมนูสุขภาพ ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาเส้นผม และสาธิตการออกกำลังกาย “ฟิต แอนด์ เฟิร์ม”

งานมหกรรม “เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน” แบ่งออกเป็น 3 โซน โซนที่ 1 นวดไทย โซนที่ 2 คลินิกเพื่อสุขภาพ บริการแนะนำการดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น และการตรวจวัดความรู้ด้านการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย (IQ/EQ) และโซนที่ 3 เป็นเวทีกลาง มีการสอน/สาธิตการดูแลสุขภาพ ซึ่งไฮไลท์ที่สำคัญในงานอีกอย่างหนึ่งคือ “ต้นกฤษณา” ไม้หอมโบราณของไทย ที่แกะสลักเป็นรูปพญานาค มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการจัดกิจกรรม “ถนนสายวัฒนธรรม” ว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุนการจัดงาน โดยได้นำสินค้าทางวัฒนธรรมประเภทต่าง ๆ มาจำหน่าย พร้อมทั้งการละเล่น การแสดง ศิลปะทางวัฒนธรรมไทยมาแสดงภายในงานด้วย ซึ่งถนนสายวัฒนธรรมจะจัดขึ้น วันที่ 3 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 10.00 – 18.00 น. และ วันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 21.00 น.

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เวลา 17.00 น. รัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาเที่ยว ชม ชิม ช็อป และใช้บริการภายในวันเวลาดังกล่าว

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา /รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ /ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ