‘เพื่อคนพิการมีอาชีพ มีงานทำ’ เตรียมจัดสัมมนาระดับภูมิภาคเอเชียประจำปี 2015

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2015 16:32 —สำนักโฆษก

ไทยเตรียมจัดสัมมนาระดับภูมิภาคเอเชียประจำปี 2015 “ความสามารถในการทำงานของคนพิการ” ระหว่าง 8-10 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมฮิลตัน เมืองพัทยา ‘เพื่อคนพิการมีอาชีพ มีงานทำ’ ประสานความร่วมมือ ภาครัฐ-ภาคเอกชน-ภาคการศึกษาและทุกภาคส่วน ‘เปิดโอกาสทางสังคม’ ขับเคลื่อนการสร้างงานคนพิการอย่างยั่งยืน

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวในการร่วมแถลงข่าว การจัดงานสัมมนา “ความสามารถในการทำงานของคนพิการระดับภูมิภาคเอเชียประจำปี 2015 “(Workability Asia Conference 2015) ว่า กระทรวงแรงงานในฐานะองค์กรร่วมจัดงานสัมมนา เชื่อว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความตระหนักให้เกิดแก่สังคมในการสร้างงาน สร้างอาชีพแก่คนพิการ อันเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการนำคนพิการไปสู่คุณภาพชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนา “ความสามารถในการทำงานของคนพิการระดับภูมิภาคเอเชียประจำปี 2015” ระหว่าง 8-10 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมฮิลตัน เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจในมิติการจ้างงานคนพิการโดยคาดว่าจะมีคนพิการ องค์กรที่ทำงานด้านคนพิการ ภาคธุรกิจเอกชน และหน่วยงานของรัฐจากทวีปเอเซียและสากลเข้าร่วมงานจำนวนมาก และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในงานจึงได้จัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจที่ทรงมีพระกรุณาสนับสนุนงานด้านคนพิการ รวมถึงมีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมพระเกียรติฯ (Gala Dinner) ทั้งนี้ยังได้จัดให้มีการประกาศเจตนารมณ์หลักการ “พลังคนพิการ : หุ้นส่วนธุรกิจสร้างสรรค์สังคม” (Declartion of Welcome Disability) เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมศักยภาพและความสามารถคนพิการ

การสัมมนาครั้งนี้ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการและสมาคม Workability Thailand ได้ประสานความร่วมมือกับหลายหน่วยงานเข้ามีส่วนร่วมจัดงาน ประกอบด้วย

5 หน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมประชาสัมพันธ์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเมืองพัทยา และผู้นำภาคเอกชน อาทิ หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมสภามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย รวมถึงองค์กรผู้ร่วมจัดงาน ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (Pmat), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.),คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.),วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล,กิจการเพื่อสังคมไนส์คอร์ป

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานมีบทบาทในการนำนโยบายส่งเสริมการสร้างงานคนพิการและคุ้มครองและดูแลสวัสดิการ การทำงานของคนพิการ โดยการกำกับดูแลเพื่อขจัดอุปสรรคการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานคนพิการในมิติต่างๆ ทั้งการให้ความคุ้มครองสิทธิอย่างเท่าเทียมกับผู้ใช้แรงงานทั่วไป เป็นการส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมสังคมไทยสู่การเปิดรับความแตกต่างและความเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำควบคู่ไปกับการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการเพื่อให้คนพิการไทยมีศักยภาพแข่งขันได้ ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นเวทีระดับภูมิภาค ช่วยสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย และนำไปสู่การเสริมสร้างการมีงานทำของคนพิการ เป็นการลดความเหลื่อมในสังคม ช่วยสร้างรายได้และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของกลุ่มคนพิการต่อไป

บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ