กระทรวงไอซีที จับมือผู้บริหาร CIO เดินหน้าภารกิจเชื่อมโยงระบบข้อมูล ยกระดับงานบริการภาครัฐเพื่อประชาชน พร้อมปฏิรูปประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจทันสมัย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2015 16:35 —สำนักโฆษก

นางทรงพร โกมลสุรเดช รองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 กระทรวงไอซีทีได้จัดการประชุมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ (CIO) ครั้งที่ 3/2558 เพื่อดำเนินการตามแผนงานด้านความร่วมมือในการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เชื่อมโยงข้อมูลกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรสามารถบริหารจัดการกระบวนงานแบบสมัยใหม่และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการยกระดับงานบริการภาครัฐไปสู่ภาคประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยสู่ยุคใหม่ที่เศรษฐกิจมีความทันสมัยและมีศักยภาพในการแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศในทุกมิติได้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า EGA ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องของศูนย์กลางแอปพลิเคชันภาครัฐ (Government Application Center : GAC) ซึ่งเป็นการรวบรวมโมบายแอปพลิเคชันของหน่วยงานรัฐ ที่มีความน่าเชื่อถือ มีข้อมูลและบริการที่เป็นประโยชน์สำหรับให้บริการประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการต่างๆ ของภาครัฐ รวมทั้งช่วยในการสืบค้นข้อมูลและบริการที่เป็นประโยชน์ของภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการให้บริการผ่านศูนย์กลางแอปพลิเคชั่นภาครัฐ การให้บริการผ่านโมบายแอปพลิเคชัน การให้บริการผ่านเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ และการให้บริการผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ (Smart Kiosk) ผ่านศูนย์บริการร่วมภาครัฐ (G-Point) ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิพื้นฐานผ่านตู้คีออสด้วยบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ซึ่งนำร่องเปิดให้บริการแล้วที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลในประเทศ (Data Center) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ระบบงานภาครัฐอยู่ในศูนย์ข้อมูลที่มีมาตรฐานและมีความมั่นคงปลอดภัยนั้น จากการสำรวจสถานภาพศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ล่าสุด ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2558 ที่มีการสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้น 300 หน่วยงาน ได้รับการตอบกลับแล้ว 198 หน่วยงาน ยังคงเหลือที่ยังไม่ตอบกลับอีก 102 หน่วยงาน ซึ่งทาง EGA จะติดตามข้อมูลมาให้ครบถ้วน เพื่อให้การดำเนินงานด้านศูนย์ข้อมูลในประเทศเป็นไปตามแผนงานและเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ