มหาดไทย ร่วมกับ 3 หน่วยงาน (CMGF สศช. และ ม.สงขลานครินทร์) จัดสัมมนาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชื่อมโยงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวทางทะเล ภายใต้แผนงาน IMT- GT เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ก.ค. 58) นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า โดยที่ในปัจจุบันธุรกิจภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญและนำมาซึ่งเงินตราต่างประเทศ การสร้างงาน และการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคทั้งในด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง การค้าและการลงทุน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีนโยบายด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำและชายฝั่งทะเล เพื่อลดต้นทุนระบบโลจิสติกส์ของประเทศ อาทิ การเร่งรัดพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน เพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับ ในคราวประชุมระดับผู้นำ IMT-GT SUMMIT ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 ณ เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนงาน IMT-GT และเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอนุภูมิภาคและอาเซียน ซึ่งที่ประชุมคณะทำงานสาขาการท่องเที่ยว (Working Group on Tourism) ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 ได้มีข้อเสนอที่จะร่วมมือกันในการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวด้วย

ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ (Area Base) ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ และเป็นการเตรียมพร้อมรองรับแผนงานและยุทธศาสตร์ ภายใต้กรอบความร่วมมือแผนงาน IMT-GT ให้บรรลุผล กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สำนักงานฝ่ายเลขานุการกรอบการประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด (CMGF) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชื่อมโยงการพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางทะเล ภายใต้แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia Malaysia Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ขึ้น ในระหว่างวันที่ 3–4 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมป่าตองรีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทางทะเลให้แก่จังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประกอบด้วย ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทางทะเลทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผู้แทนจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อันดามัน และภาคใต้ชายแดน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม และผู้แทน CMGF รวมจำนวน 370 คน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและเชื่อมโยงเศรษฐกิจในระดับอนุภูมิภาคและประชาคมอาเซียน สามารถรองรับการพัฒนาการท่องเที่ยวทางทะเลได้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจเอกชนไทยด้านการท่องเที่ยวทางทะเลให้มีมาตรฐานสากลและมีศักยภาพในกลุ่มประเทศ IMT-GT และประชาคมอาเซียน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ (Area Base) ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทางทะเลอยู่แล้ว และมีความพร้อมในการเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวทางทะเลทั้งในกลุ่ม IMT-GT และประชาคมอาเซียน นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชนอย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล และเป็นการสร้างความร่วมมือในอนุภูมิภาคสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต นอกจากนี้ ผลสรุปที่ได้จากการประชุมครั้งนี้จะได้นำเสนอในที่ประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นในราวเดือนกันยายน 2558 ณ ประเทศมาเลเซียต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ