กระทรวงไอซีที วางเป้า 6 เดือน คลอดแผนระดับชาติพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:34 —สำนักโฆษก

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการเตรียมการจัดทำแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้จัดทำโครงการร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน โดยมีภาครัฐทำหน้าที่ในการสนับสนุนด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ การขจัดกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคการเพิ่มสิทธิประโยชน์และแรงจูงใจ เพื่อให้การผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลประสบความสำเร็จและเกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

กระทรวงไอซีที ได้กำหนดกรอบเบื้องต้นในการจัดทำร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานประมาณ 6 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้ดำเนินการทบทวนภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนและนโยบายระดับชาติของประเทศไทยและต่างประเทศ รวมทั้งศึกษาสถานภาพและประเด็นปัญหา ส่วนเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะเป็นการจัดประชุมระดมความคิดเห็น (Focus Group) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและจัดประชุมระดมความคิดเห็นด้านยุทธศาสตร์ย่อยที่สำคัญ ซึ่งหลังจากจัดประชุมระดมความคิดเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จะเป็นการจัดทำร่างกรอบนโยบายฯ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และจะจัดทำเป็นกรอบนโยบายฯ ฉบับสมบูรณ์ได้ประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพื่อจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ การจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนา 5 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการ การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล และการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเรื่องระบบศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงไอซีที (MOC) และระบบศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที (DOC) ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศด้านต่างๆ การปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารกระทรวงฯ และเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) ในการบูรณาการฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ