แนวทางปฏิบัติการไปศึกษาดูงานต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday July 9, 2015 16:23 —สำนักโฆษก

กระทรวงศึกษาธิการออกหนังสือแจ้งเวียนหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดให้รับทราบและถือปฏิบัติตามแนวทางการหารือและศึกษาดูงานต่างประเทศ รวมทั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้รายงานให้ทราบว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาของไทยนิยมเดินทางไปหารือและศึกษาดูงานที่หน่วยงานราชการและสถาบันการศึกษาของ สปป.ลาว เป็นจำนวนมาก โดยมีการประสานงานผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งติดต่อกันโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาและข้อขัดข้องในด้านการจัดสถานที่รองรับคณะผู้ดูงาน การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมของคณะผู้ดูงาน มารยาทในการเข้าฟังการบรรยาย และการให้ความสนใจกับหัวข้อที่นำเสนอ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการไปดูงาน เป็นต้น กระทรวงการต่างประเทศจึงได้กำหนดแนวปฏิบัติในการหารือและศึกษาดูงานใน สปป.ลาว เพื่อให้หน่วยงานยึดถือปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและป้องกันปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์

กระทรวงศึกษาธิการเห็นว่า ประเด็นปัญหาดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และหลายประเทศในยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย ก็ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการขอศึกษาดูงานเช่นเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อให้การเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ ของคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในภาพรวม และไม่ให้เสื่อมเสียต่อความสัมพันธ์อันดี รมว.ศึกษาธิการจึงได้ลงนามเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 แจ้งให้องค์กรหลักถือปฏิบัติ พร้อมทั้งแจ้งเวียนให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดทราบและถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไป

สำหรับแนวปฏิบัติในการไปศึกษาดูงานใน สปป.ลาวนั้น

จากข้อมูลเว็บไซต์ "สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต"

ได้กำหนดแนวปฏิบัติและแบบคำร้องการขอประสานงาน

สำหรับการเยือนและการศึกษาดูงานใน สปป.ลาว ดังนี้

หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาไทยที่ประสงค์จะพบปะหารือและดูงานใน สปป. ลาว ควรต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

1. เนื่องจาก สปป.ลาว มีนโยบายดำเนินงานความร่วมมือกับต่างประเทศ คือ นโยบายประตูเดียว ดังนั้น การจะขอดูงานหรือดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต้องประสานล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยมีหนังสือนำจากต้นสังกัด ผ่านกระทรวงการต่างประเทศไทย อนึ่ง ในกรณีที่คณะใหญ่มาก จะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการรับรองคณะเกิดขึ้น จึงควรเข้าใจด้วยว่า ฝ่ายลาวเองจะมีปัญหาในการต้องหางบประมาณในการรับรองคณะ ซึ่งอาจทำให้ฝ่ายลาวมีความยุ่งยากในการรับรองคณะ

2. เอกสารประกอบการขออนุญาตดูงาน ต้องระบุรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

(1) วัตถุประสงค์ของดารขอเข้าพบหารือ/ดูงาน

(2) ร่างประเด็นคำถาม

(3) รายชื่อคณะดูงานทั้งหมด และประวัติย่อ (CV) ของหัวหน้าคณะ

(4) กำหนดการเดินทางโดยละเอียด รวมทั้งรายชื่อโรงแรมที่พัก

(5) หมายเลขติดต่อและ e-mail ของผู้ประสานงานคณะ ทั้งหมายเลขในประเทศไทยและหมายเลขใน สปป.ลาว เพื่อความสะดวกในการประสานงาน

(6) หากมีสื่อมวลชนเดินทางร่วมกับคณะมาเพื่อทำรายการข่าวหรือกิจกรรม ต้องแจ้งรายละเอียดสื่อมวลชน อุปกรณ์การถ่ายทำ แผนการถ่ายทำและ script เพื่อขออนุญาตจากฝ่ายลาวก่อน ทั้งนี้ มีค่าธรรมเนียมสำหรับสื่อมวลชนในการถ่ายทำใน สปป.ลาว

3. ส่วนราชการเจ้าของเรื่องควรประสานกับหน่วยราชการของไทย อาทิ ตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎและระเบียบในการข้ามแดนก่อนเดินทาง

4. ในกรณีเดินทางเป็นหมู่คณะ กฎหมายลาวให้มีมัคคุเทศก์ลาวร่วมเดินทางด้วย

5. ข้อควรปฏิบัติที่ สปป.ลาวให้ความสำคัญ

(1) แต่งกายชุดสุภาพ ผู้หญิงใส่กระโปรงคลุมเข่า ผู้ชายใส่กางเกงผ้าขายาว นักเรียนนักศึกษาใส่เครื่องแบบ ควรใส่รองเท้าหุ้มข้อ ไม่สวมรองเท้าแตะหรือกางเกงยีนส์

(2) รักษามารยาทในการเข้าฟังการบรรยายและให้ความเคารพสถานที่

(3) ตรงต่อเวลา หากไม่สามารถเดินทางไปถึงที่หมายได้ตามกำหนดการ ขอให้แจ้งให้ฝ่ายลาวทราบล่วงหน้า

(4) หากประสงค์ดำเนินกิจกรรมกับสถาบันการศึกษาลาว ขอให้หลีกเลี่ยงช่วงเวลาการสอบ (ระดับประถมศึกษา : ท้ายเดือนพฤศจิกายน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น : กลางเดือนมิถุนายน ระดับมัธยมศึกษาปลาย : ต้นเดือนกรกฎาคม และมหาวิทยาลัย : ช่วงเดือนสิงหาคม–กันยายน)

(อ้างจาก www.thaisavannakhet.com/savannakhet/th/news/detail.php?ELEMENT_ID=890)

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ