ประชุมคณะกรรมการติดตามผลการเจรจาหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆ

ข่าวทั่วไป Thursday July 9, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

รศ. นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามผลการเจรจาหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันศุกร์ที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น ๑ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยที่ประชุมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามผลการเจรจากับต่างประเทศ สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมกับต่างประเทศในเวทีต่างๆ และได้พบปะหารือกับผู้นำหลายประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้นำเสนอผลการเยือนแต่ละครั้งให้คณะรัฐมนตรีทราบ และมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการตามผลการเยือน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามผลการเจรจากับต่างประเทศ โดยมีเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ที่ประชุมได้ขอให้ทุกส่วนราชการจัดทำรายงานความก้าวหน้าเป็นประจำทุกเดือน เพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบความคืบหน้า และหาทางดำเนินการประเด็นที่ยังคั่งค้าง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเจรจาหารือกับฝ่ายต่างประเทศในโอกาสเยือนหรือการพบปะหารือคราวต่อไป ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้ส่วนราชการรายงานผลการดำเนินงานภายในวันที่ ๑๕ ของทุกเดือน และส่งข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับประเด็น/ท่าทีที่สำคัญของไทยทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เพื่อใช้ประกอบการประชุมหรือการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ล่วงหน้าอย่างน้อย ๑ สัปดาห์ อีกทั้งที่ประชุมรับทราบถึง การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามผลการเจรจาหารือทวิภาคีกับประเทศต่าง ๆ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน และมีผู้แทนระดับสูงองค์กรหลักร่วมเป็นกรรมการ มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย แนวทาง และแผนการกำกับติดตามผลการเจรจาหารือ และกำกับ ดูแล ติดตามประเมินผล และประสานงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการพิจารณา ตารางสรุปผลการเจรจากับต่างประเทศในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นว่า ให้ทุกแท่งของกระทรวงศึกษาธิการ กลับไปรวบรวมข้อมูล รายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม ในรายละเอียด เรื่องที่ประชุม หารือ วันเวลา ผู้มาติดต่อ ให้ครบถ้วน เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป และแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ได้กำหนดไว้ ดังนี้ ขอให้แต่ละองค์กรจัดส่งข้อมูลความก้าวหน้าผลการประชุมหรือการเจรจาดังกล่าวไปยังสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ภายในวันที่ ๑๐ ของทุกเดือน และทุกๆ ๒ เดือน ส่วนกรณีที่มีการจัดประชุมคณะทำงานร่วม (JWG) ด้านการศึกษา ขอให้ส่งข้อมูล ทุกๆ ๓ เดือน และกรณีที่หน่วยงานมีการดำเนินงานความร่วมมือกับประเทศต่างๆ และรายงานผลการดำเนินงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทราบ ขอให้จัดส่งข้อมูลไปยัง สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.เพื่อทราบด้วย

ปกรณ์/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ