มหาดไทยก้าวไกลสู่อาเซียน เร่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรรองรับ AEC

ข่าวทั่วไป Wednesday July 15, 2015 11:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15 ก.ค. 58) เวลา 09.00 น. นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนาโครงการ “มหาดไทยก้าวไกลสู่อาเซียน : พัฒนาศักยภาพบุคลากรมหาดไทยในมิติการต่างประเทศ ประจำปี 2558” ที่โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการต่างประเทศและแนวปฏิบัติพิธีการทูตที่สำคัญ รวมทั้งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบภารกิจด้านอาเซียน ทั้งระดับกรม/รัฐวิสาหกิจในสังกัด และจังหวัดปริมณฑล รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 140 คน

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการนำประเทศไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน โดยเร่งสร้างความพร้อมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและความมั่นคง รวมทั้งได้ดำเนินการตามข้อผูกพันในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ตลอดจนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค และในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยมีบทบาทเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลในการสร้างโอกาสจากการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนใน 3 เสาหลัก ทั้งในระดับส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการเข้าร่วมเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ขึ้น ประกอบด้วย 5 ประเด็นยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจฐานรากเพื่อเชื่อมโยงโอกาสจากประชาคมอาเซียน 2) การเสริมสร้างความสงบเรียบร้อย ภัยพิบัติและความมั่นคงของประเทศ 3) การเสริมสร้างศักยภาพชุมชนและอัตลักษณ์อาเซียน 4) การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและระบบบริหารจัดการ และ 5) การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพและองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และระดับจังหวัด จึงได้จัดสัมมนาโครงการ “มหาดไทยก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน : การพัฒนาศักยภาพบุคลากรมหาดไทยในมิติการต่างประเทศ ประจำปี 2558” ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกระทรวงมหาดไทยให้มีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับประชาคมอาเซียนอย่างแท้จริง สามารถติดต่อประสานงานและปฏิบัติงานร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นับจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 อันใกล้นี้

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความรู้ด้านการต่างประเทศ และแนวปฏิบัติด้านพิธีการทูต ภายใต้บริบท “รู้เข้ารู้เรา : เรียนรู้และเข้าใจประเทศสมาชิกอาเซียน” โดยทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ สถาบันการศึกษาต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกัน สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริง และนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในบริบทของประชาคมอาเซียน อันจะก่อให้เกิดประสิทธิผลและเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ