นายกรัฐมนตรี เปิดการประกาศใช้ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 16:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2558) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประกาศใช้พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ตลอดจการเปิดตัวคู่มือสำหรับประชาชน และเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวรายงานว่า รัฐบาลมีนโยบายที่ต้องการให้ระบบราชการของไทย ได้มีการบริหารจัดการที่มีความโปร่งใส และอำนวยความสะดวก ให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่าย ด้วยการผลักดันกฎหมายสำคัญ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อเดือนมกราคม 2558 คือร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ได้รวดเร็วขึ้น โดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานของรัฐทั่วประเทศ จะต้องให้ความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อกับส่วนราชการ อย่างน้อย 3 ประการ คือ 1. การจัดทำคู่มือในการติดต่อกับทางราชการตามลำดับขั้นตอน 2. ขั้นตอนการขออนุญาตหรืออนุมัติและระยะเวลาในการดำเนินการ และ 3. ให้ระบุการนำเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ ในการติดต่อรวมถึงการเสียค่าใช้จ่ายไว้ อย่างชัดเจน ถ้าหน่วยงานใดไม่สามารถปฏิบัติตามคู่มือที่ระบุได้ต้องทำหนังสือแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบภายใน 7 วัน มิฉะนั้นจะถือเป็นความผิดและเกิดความบกพร่อง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้เตรียมการใช้เวลา 180 วัน ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจตลอดจนเผยแพร่ความรู้แก่องค์การระหว่างประเทศ หอการค้าไทยและหอการค้าต่างชาติ ภาคเอกชน และส่วนราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้เกิดความพร้อม ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ลดการทุจริต และทำให้ประชาชนมีความพึงพอใจในระบบราชการมากยิ่งขึ้น และก้าวต่อไปจะมีการจัดตั้งศูนย์บริการอำนวยความสะดวก ศูนย์บริการร่วม ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้มีการดำเนินการเป็น 2 ระดับ คือ ศูนย์บริการภายในกระทรวง และ ศูนย์บริการที่ตั้งขึ้นเพื่อให้บริการข้ามกระทรวง เชื่อมโยงกับ 20 กระทรวง 148 กรม ของประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานว่า การเริ่มใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะทำให้การบริการประชาชน มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และขอให้สื่อมวลชนได้ประชาสัมพันธ์ การให้บริการของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่ภาครัฐพร้อมปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ดังกล่าวอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้จัดทำเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ ที่ www.info.go.th ขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในคู่มือประชาชนของทุก ๆ หน่วยงานไว้ที่จุดเดียว ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการให้บริการของภาครัฐได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และศูนย์อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (เดิม) หรือสายด่วน โทร 1111 ต่อ 22

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

เกศกนก/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ