นายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2015 14:30 —สำนักโฆษก

คำกล่าวปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส วันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2558 วันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2558

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก

ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคมของทุกปี เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ซึ่งชาติไทยของเรามีภาษาของตัวเองทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนโดยมีทั้งระดับเสียงสูงต่ำและมีความไพเราะของท่วงทำนองที่งดงามของภาษาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษไทยได้สร้างสรรค์ไว้ให้ลูกหลานได้ภาคภูมิใจในวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้รักษาและใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ปัจจุบัน มีปัจจัยหลายประการที่ส่งผลให้ภาษาไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพของสังคมเศรษฐกิจ และการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมต่างชาติ รัฐบาลได้มีนโยบายในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติโดยเฉพาะภาษาไทยและภาษาถิ่น รวมทั้งการปลูกฝังค่านิยมและสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าของความเป็นไทย อันเป็นการสร้างเสริมให้คนในชาติมีความเข้มแข็ง และประเทศไทยมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคง

เนื่องในโอกาสที่ “วันภาษาไทยแห่งชาติ” เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ผมขอเชิญชวนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนชาวไทยทั้งที่อาศัยในประเทศไทยและต่างประเทศร่วมกันอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยและนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ความเป็นไทย และร่วมกันถ่ายทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ เพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการธำรงภาษาไทยให้อยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ